Tiếng Việt | English

08/10/2021 - 20:16

Nobel Hòa bình 2021 vinh danh hai nhà báo - Philippines và Nga

Giải Nobel Hòa bình 2021 vinh danh nhà báo Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov vì “những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận".

Tờ South China Morning Post đưa tin giải Nobel Hòa bình năm 2021 đã vinh danh nhà báo Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov.

Theo Ủy ban Nobel Na Uy, nhà báo Ressa và nhà báo Muratov được vinh danh vì “những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và hòa bình lâu dài”.


Nhà báo Philippines Maria Ressa (trái) và nhà báo Nga Dmitry Muratov. Ảnh: NOBELPRIZE.ORG

Người vinh dự được trao giải Nobel Hòa bình sẽ nhận được giải thưởng trị giá hơn 1,1 triệu USD.

Năm 2020, giải thưởng Nobel Hòa bình vinh danh Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) với các nỗ lực chống nạn đói, góp phần mang lại hòa bình ở các khu vực bị ảnh hưởng vì xung đột, nỗ lực chống lại việc lợi dụng nạn đói như một vũ khí chiến tranh và xung đột.

Giải Nobel Hòa bình 2019 thuộc về Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì những nỗ lực trong giải quyết xung đột với quốc gia láng giềng Eritrea.

Theo South China Morning Post, số lượng ứng viên được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm nay là cao thứ ba kể từ năm 1901. Kỷ lục hiện tại là 376 ứng cử viên vào năm 2016.

Các giải thưởng Nobel về Y học, Vật lý, Hóa học và Văn học đã được công bố vào tuần này tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển).

Giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 11/10.

Giải Nobel Hòa bình là giải Nobel duy nhất được trao tại thủ đô Oslo của Na Uy.

Ra mắt cách đây 120 năm do nhà hóa học người Thụy Điển Alfred Nobel sáng lập, mùa Nobel bắt đầu vào tháng 10 mỗi năm khi các ủy ban ở Thụy Điển và Na Uy xướng tên những người đoạt giải trong nhiều hạng mục khoa học, văn chương, kinh tế, và hòa bình, cho những nhà khoa học, tác giả, và nhà hoạt động đóng góp lớn lao cho sự tiến bộ chung của nhân loại./.

Theo PLO.VN

Chia sẻ bài viết