Tiếng Việt | English

14/01/2016 - 14:07

Thạnh Hóa-Long An:

Nông dân đổ xô đào ao nuôi cá trê vàng

Với hiệu quả kinh tế mang lại khá cao, hiện nay, mô hình nuôi cá trê vàng lai đang phát triển rầm rộ ở một số xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Bỏ lúa nuôi cá trê vàng lai

Đa số người nuôi cho biết, cá trê vàng lai rất dễ nuôi, ăn tạp, sinh trưởng nhanh, chỉ cần chăm sóc 2-3 tháng có thể thu hoạch được 8 tấn cá thịt/0,1ha mặt nước. Với giá bán hiện nay 75.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nông dân lãi 200-250 triệu đồng. Chính lợi nhuận lớn, nhiều nông dân ở các xã Thuận Nghĩa Hòa, Tân Hiệp, sẵn sàng bỏ lúa đào ao nuôi cá.

Theo ông Lê Văn Dô, ngụ xã Tân Hiệp, so với trồng lúa thì nuôi cá lãi cao hơn gấp nhiều lần. Trước khi thả cá, ông sử dụng phân chuồng để gây màu nước, tạo phiêu sinh vật cho cá non ăn. Khoảng 3 - 4 ngày sau, nước trong ao chuyển sang màu xanh, chứng tỏ đã xuất hiện nhiều phiêu sinh vật, ông thả cá giống với mật độ 40 con/m2. Thức ăn cho cá chủ yếu là thức ăn công nghiệp.

“Trong quá trình nuôi, khoảng 5 - 10% số cá bị nhiễm một trong các bệnh: Trắng da khoan thân, nhầy da, trùng quả dưa,... Muốn nuôi đạt hiệu quả cao thì sau một vụ nuôi phải cải tạo ao để diệt mầm bệnh bằng cách tháo hết nước trong ao và diệt khuẩn. Sau đó, rải vôi bột và phơi đáy ao từ 3 - 5 ngày, bảo đảm ao không còn mầm bệnh thì cho nước từ sông vào để tiếp tục nuôi. Từ kinh nghiệm như trên, với gần 5 công đất, mỗi vụ nuôi tôi lãi gần 1 tỉ đồng” - ông Năm ở xã Thuận Nghĩa Hòa cho biết.

Nhiều diện tích đất lúa ở Thạnh Hóa được chuyển sang nuôi cá trê vàng lai

Lãi cao nhưng chưa có đầu ra ổn định

Theo những người nuôi, thương lái đến thu mua cá trê vàng lai chủ yếu là người Trung Quốc, Campuchia và tiêu thụ ở đâu thì họ không biết. Vấn đề tìm đầu ra ổn định cho cá đang là nỗi lo hàng đầu của người nuôi. Dù biết vậy, nhưng họ vẫn “đua nhau” đào ao nuôi cá bởi hiệu quả kinh tế cao. Cách nay 1 tháng, diện tích nuôi cá ở xã Thuận Nghĩa Hòa là 25ha, nay tăng lên trên 50ha. 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp - Bùi Anh Vân cho biết: “Mô hình nuôi cá trê vàng lai hoàn toàn mới đối với người dân địa phương. Mặc dù cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa nhưng chúng tôi không khuyến khích vì sợ người dân ồ ạt nuôi sẽ gặp khó về đầu ra. Trước mắt, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, không nên tự ý chuyển mục đích đất ruộng lúa thành ao nuôi cá, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công tác quy hoạch và nguy hại đến môi trường tự nhiên”.

Tuy nhiên, điều người dân quan tâm nhất là không biết ăn cá trê vàng lai có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Bởi theo thông tin từ người nuôi, trước thu hoạch 1 tuần, chỉ cần cho cá ăn thức ăn tạo màu (có nguồn gốc nước ngoài) cá sẽ nhanh chóng đổi thành màu vàng chẳng khác gì cá đồng.

Bên cạnh đó, nếu sau này thương lái Trung Quốc, Campuchia không thu mua nữa thì sản phẩm này sẽ tiêu thụ ở đâu, bởi bây giờ có rất nhiều hộ dân muốn chuyển đổi đất trồng lúa sang nuôi cá./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết