Tiếng Việt | English

25/03/2024 - 09:38

Nữ thị trưởng trẻ nhất Ecuador Brigitte Garcia bị ám sát

Cảnh sát cho biết đang điều tra cái chết của bà Garcia, Thị trưởng 27 tuổi của thành phố San Vicente và cố vấn truyền thông Jairo Loor, sau khi thi thể của họ được phát hiện ở tỉnh Manabi.


Bà Brigitte Garcia và một cố vấn được phát hiện bị bắn chết trong một chiếc ôtô. (Nguồn: Gma News Online)

Cảnh sát Ecuador xác nhận Thị trưởng trẻ nhất nước này - bà Brigitte Garcia - và một cố vấn được phát hiện bị bắn chết trong một chiếc ôtô vào sáng 24/3 (giờ địa phương), giữa lúc quốc gia Nam Mỹ đang hứng chịu làn sóng bạo lực do các băng đảng ma túy gây ra.

Cảnh sát cho biết đang điều tra cái chết của bà Garcia, Thị trưởng 27 tuổi của thành phố San Vicente và cố vấn truyền thông Jairo Loor, sau khi thi thể của họ được phát hiện ở tỉnh Manabi. Cảnh sát tuyên bố cả hai người đều thiệt mạng do bị bắn.

Bà Garcia thuộc đảng Cách mạng Công dân của cựu Tổng thống Rafael Correa. Ông Correa và bà Luisa Gonzalez - ứng cử viên tổng thống của đảng Cách mạng Công dân trong cuộc bầu cử gần đây ở Ecuador - đã gọi đây là một vụ ám sát.

Trên mạng xã hội X, bà Gonzalez bày tỏ: “Tôi vừa biết tin chúng đã ám sát đồng nghiệp của chúng tôi là Thị trưởng San Vicente Brigitte Garcia... Tôi không biết nói gì, thật sốc, không ai được an toàn ở Ecuador, không ai cả.”

Bà Garcia là nhân vật chính trị mới nhất ở nước này bị giết hại sau vụ ám sát ứng cử viên tổng thống Fernando Villavicencio hồi tháng 8/2023.

Ông Villavicencio - nhân vật lên tiếng chỉ trích vấn nạn tham nhũng và tội phạm có tổ chức ở Ecuador - đã bị sát hại khi đang rời khỏi một sân vận động ở phía Bắc thủ đô Quito sau cuộc mít tinh vận động tranh cử tại đây.

Hôm 8/1 vừa qua, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc trong 60 ngày, yêu cầu triển khai lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trên đường phố và tại các nhà tù, cũng như áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau (theo giờ địa phương). Ông Noboa cũng liệt 22 nhóm tội phạm vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Quyết định trên được đưa ra sau khi bạo loạn nổ ra tại 6 nhà tù trên khắp Ecuador, chỉ 1 ngày sau khi José Adolfo Macías - biệt danh “Fito,” một trong những tù nhân nguy hiểm nhất Ecuador và là thủ lĩnh của băng nhóm tội phạm Los Choneros - trốn thoát khỏi trại giam nơi y đang thụ án 34 năm tù.

Kể từ ngày 8/1, cảnh sát Ecuador đã tiến hành hàng loạt vụ bắt giữ nhằm trấn áp làn sóng bạo lực ở nước này, trong đó có vụ chiếm quyền kiểm soát trường quay của một đài truyền hình địa phương ở thành phố Guayaquil.

Đầu tháng này, chính quyền Ecuador đã gia hạn tình trạng khẩn cấp./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nu-thi-truong-tre-nhat-ecuador-brigitte-garcia-bi-am-sat-post936330.vnp

Chia sẻ bài viết