Tiếng Việt | English

22/12/2016 - 09:33

Nước sạch về nhà

Việc thực hiện các công trình nước qua lắng lọc được đặt ra trong Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành, tỉnh Long An, toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện quyết tâm đưa nước sạch về đến tận nhà dân. Đến thời điểm này, Châu Thành có trên 70% số hộ dân sử dụng nước qua lắng lọc.

Hòa Phú là một trong những xã đứng đầu trong việc sử dụng nước qua lắng lọc. Đến nay, Hòa Phú có 7 công trình nước qua lắng lọc trải đều trên 5 ấp. Phó Chủ tịch UBND xã - Bùi Thị Phương nói rằng, năm 2017, xã xây dựng thêm 9 công trình nước qua lắng lọc khác.

“Trước đây, khi kiểm định, nguồn nước ở một số ấp trong xã không đạt về Asen. Nước qua lắng lọc giải quyết được vấn đề đó, bảo đảm sức khỏe, chính vì vậy mà người dân rất đồng tình” - bà Phương cho biết thêm. Được biết, để thực hiện chủ trương của huyện, có công trình, mỗi hộ dân phải đóng góp khoảng 3 triệu đồng nhưng ai cũng nhiệt tình tham gia, có gia đình vừa đóng góp tiền, vừa hiến đất để làm đài nước và đặt hệ thống lọc.


Cứ 3 ngày/lần ông Nguyễn Văn Bền thêm Clo và xả nước làm vệ sinh hệ thống lọc

Ở ấp 4, xã Hòa Phú, ông Bùi Văn Chà là một trong những người đi đầu trong việc thực hiện các công trình nước qua lắng lọc. Trước đây, ông từng hiến đất xây dựng đài nước hợp vệ sinh, khi triển khai thực hiện nước qua lắng lọc, do diện tích đất cũ không đủ nên ông Chà vận động con trai hiến mảnh đất khác thích hợp hơn. Đài nước qua lắng lọc ở ấp 4 đang được xây dựng, chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Cũng như gia đình ông Chà, ông Nguyễn Văn Bền hiến đất để làm hệ thống nước qua lắng lọc ở ấp 1, xã Hòa Phú. Không chỉ vậy, ông còn phụ trách trông coi 2 hệ thống nước qua lắng lọc trong ấp. Cứ 3 ngày/lần, ông thêm Clo và xả nước làm vệ sinh hệ thống lọc. Ông lấy đó làm niềm vui và không nhận thù lao hay bồi dưỡng gì từ người dân. Ông nói: “Tôi còn khỏe, lại không làm gì nên nhận trông coi hệ thống nước. Trước đây, một số người trong ấp đóng góp gửi tiền bồi dưỡng nhưng tôi không nhận, làm giúp bà con chứ tiền bạc gì!”.

Nước hợp vệ sinh đến tận nhà dân, đó là động lực và niềm vui lớn nhất của ông Bền. Cũng như bao gia đình khác, giờ đây, gia đình ông không còn phải vất vả xử lý phèn trong nước như trước đây nữa. Dòng nước trong, bảo đảm các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, an toàn cho sức khỏe người sử dụng về tới tận nhà, vào tận bếp của dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn cho biết, nước qua lắng lọc chính là mục tiêu mũi nhọn mà xã đang thực hiện, phấn đấu đến năm 2017, có 90% hộ dân trong xã sử dụng nước qua lắng lọc. Ông nói: “Chỉ trừ một vài hộ ở nơi hẻo lánh hoặc khu vực giáp ranh, sử dụng nguồn nước xã bên cạnh, các hộ còn lại phấn đấu đều sử dụng nước qua lắng lọc”.

Nước qua lắng lọc chính là điều mà rất nhiều hộ dân trong huyện mong đợi. Bà Trần Thị Phượng ở ấp Bình Trị 2, xã Phú Ngãi Trị hồ hởi khoe niềm vui nước sạch về nhà: “Trước đây, phải dùng túi vải lọc phèn rồi để lắng, sau đó mới dùng được. Giờ nước sạch, trong vắt, chảy ào ào, khỏi lo gì nữa!”.

Cũng vì niềm vui đó mà hộ ông Trương Văn Sáng ở ấp Cầu Đôi, xã An Lục Long ứng trước 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống nước qua lắng lọc cho ấp. Nói về việc này, ông Sáng kể: “Người dân thì đồng tình hết, nhưng chưa tới vụ thu hoạch nên người ta chậm đóng tiền. Tôi ứng trước để mọi người có nước hợp vệ sinh sử dụng rồi thu tiền lại từ từ, tiền mình đó thì còn đó chứ đâu!”.

Vậy mới thấy, công trình nước qua lắng lọc do Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành chủ trương thực hiện là một quyết định hợp lòng dân, được người dân ủng hộ. Nước qua lắng lọc được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, đặt ra chỉ tiêu đến cuối nhiệm kỳ có 80% hộ dân trong huyện sử dụng nước qua lắng lọc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Võ Thanh Hồng cho biết: “Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 14 công trình nước qua lắng lọc đã và đang được xây dựng. Tỷ lệ hộ sử dụng nước qua lắng lọc vào cuối năm 2016 là 74%, đạt 134% so với kế hoạch năm 2016. Dự kiến, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đề ra về tỷ lệ người dân dùng nước qua lắng lọc sẽ hoàn thành vào năm 2017”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết