Tiếng Việt | English

27/11/2017 - 09:21

Nước thải “tuồn” ra kênh, dân chịu khổ

Qua đường dây nóng Báo Long An, người dân các ấp 1, 2, 3, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An kêu cứu vì tuyến kênh Bà Một bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống những hộ dân xung quanh.


Nhiều đường ống cống nhỏ, đường ống nước đấu nối từ các công ty ven tuyến kênh được luồn sâu vào lòng đất, thải ra kênh Bà Một với nước đen ngầu và đặc quánh, bốc mùi hôi thối

Dân “chịu hết nổi!”

Gần một năm nay, hàng trăm hộ dân các ấp 1, 2, 3, xã Lương Bình phải sống chung với tình trạng ô nhiễm. Theo người dân ở đây, nguyên nhân do nhiều công ty đóng trên địa bàn xả thải “chui”, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân.

Ông Nguyễn Duy Hài, ngụ ấp 3, cho biết: “Hiện nay, dòng kênh bị ô nhiễm nặng, nhất là vào những ngày mưa, nước kênh bốc mùi hôi nồng nặc. Vào ban đêm, trên kênh thường xuất hiện nhiều bọt trắng, nước đen ngòm và đặc quánh như dầu nhớt”.

Tuyến kênh Bà Một dài 3,5km, qua địa bàn xã Lương Bình rồi đổ ra sông Vàm Cỏ Đông. Có mặt tại khu vực này, chúng tôi chứng kiến những bọt trắng bốc mùi hôi thối; có rất nhiều đường ống cống, đường ống nước đấu nối từ các công ty ven tuyến kênh được luồn sâu vào lòng đất xả nước thải ra kênh. Mặc dù, người dân nhiều lần phản ánh nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Là người dân sống lâu năm tại địa phương, ông Bùi Văn Hòa, ngụ ấp 1, bức xúc: “Các doanh nghiệp “tuồn” nước thải trực tiếp ra kênh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân. Chúng tôi hết chịu nổi rồi!”.

Doanh nghiệp vẫn xả lén

Ông Huỳnh Quang Minh, ngụ ấp 1, bức xúc: “Ban đêm, một số doanh nghiệp lén xả nước thải chưa xử lý ra kênh. Mỗi khi có đoàn kiểm tra thì nhà máy ngưng xả thải mấy ngày rồi lại tiếp tục xả lén vào ban đêm”.

Chủ tịch UBND xã Lương Bình - Nguyễn Mộng Nghi cho biết: “Chính quyền địa phương nhận được phản ánh của người dân về việc nước thải ô nhiễm trên kênh Bà Một. Hiện, địa phương báo cáo thực trạng trên đến cơ quan chức năng, đang chờ kết quả điều tra, làm rõ”.

Rất mong cơ quan chức năng có các biện pháp xử lý triệt để, trả lại môi trường trong lành cho người dân!

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết