Tiếng Việt | English

28/06/2022 - 14:30

'Nuôi dưỡng' hạnh phúc gia đình  

Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng êm đềm, hạnh phúc nhưng vợ chồng bà Lược, bà Bích luôn bên cạnh nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, gian khổ bằng tình thương, sự sẻ chia.

Mối duyên bất ngờ

Tình cờ gặp nhau trong công việc, năm 1979, cô nhân viên kế toán Võ Thị Lược (SN 1959), công tác tại huyện Bình Chánh, TP.HCM nên duyên cùng chàng lính trẻ Nguyễn Minh Triết (SN 1957), quê ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Bà tình cờ gặp ông trong chuyến đi công tác tại huyện Bến Lức. Qua trò chuyện được biết cả 2 đều mồ côi cha, sự đồng cảm từ hoàn cảnh gia đình đã làm ngắn lại khoảng cách về địa lý. Sau 1 năm gặp gỡ, tìm hiểu, ông bà tiến đến hôn nhân. Rời TP.HCM, bà Lược theo chồng về quê.

Nói về cuộc hôn nhân sau 43 năm gắn bó, bà Lược cho hay, tôn trọng, sẻ chia chính là “chìa khóa” giúp gia đình bà giữ gìn hạnh phúc. Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng đầm ấm, yên vui, sẽ có những lúc mâu thuẫn, bất đồng quan điểm, quan trọng nhất là cách người trong cuộc đối mặt với sự việc đó như thế nào. Vợ chồng bà chọn cách im lặng để làm dịu đi sự nóng giận, cái tôi của mỗi người. Sau đó, cả 2 sẽ chọn hướng giải quyết vấn đề, vợ chồng bà hiếm khi to tiếng với nhau.

Vợ chồng bà Lược tìm được niềm vui từ những điều đơn giản trong cuộc sống

Sinh sống tại khu phố 6, phường 1, TP.Tân An, bà Lược hiện là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi; còn ông là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố. Gần 10 năm qua, ông bà vẫn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Trong dịch Covid-19, phụ nữ là lực lượng xung kích, tham gia tuyến đầu chống dịch nên bà Lược hỗ trợ phân chia thực phẩm đến nhà người dân; phát, thu gom phiếu đi chợ;… tại khu phố. Bà đi suốt nên công việc gia đình, bếp núc đều do một tay ông chăm lo.

Ông Triết cho biết: “Chuyện nấu ăn, chăm sóc nhà cửa, hôm nào vợ bận việc thì tôi làm và ngược lại. Chúng tôi chia sẻ công việc với nhau. Giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, thấy vợ đi nhiều tôi cũng lo nhưng nếu ai cũng sợ, cũng trốn tránh thì làm sao đẩy lùi được dịch bệnh. Tôi thường nhắc nhở vợ cẩn thận, tuân thủ các biện pháp phòng dịch”.

Năm 2015, con của ông bà chẳng may gặp tai nạn và qua đời. Giờ đây, niềm vui của vợ chồng bà là tham gia công tác xã hội; cùng nhau trồng, chăm sóc cây trái quanh nhà; nuôi 3 con cún và vài con vịt để lấy trứng. Trải qua bao nỗi đau mất mát, ông bà vẫn giữ được hạnh phúc, chung tay làm đẹp cho đời khiến bao người ngưỡng mộ.

Tin tưởng, sẻ chia, tôn trọng nhau

Trải qua 38 năm, cuộc hôn nhân của bà Trần Thị Bích (SN 1961) và ông Nguyễn Danh Hùng (SN 1957), phường 5, TP.Tân An vẫn gắn bó bền chặt. Là người con của mảnh đất Thanh Hóa, vợ chồng bà được đưa vào miền Nam học và công tác. “Cùng quê nhưng trước đây, vợ chồng tôi chưa quen biết nhau, anh vào miền Nam trước, tôi vào sau. Công tác cùng đơn vị, do duyên nợ nên năm 1984, chúng tôi kết duyên vợ chồng sau khoảng 3 năm tìm hiểu” – bà Bích chia sẻ.

Sau khi kết hôn, vợ chồng bà ở khu tập thể. Theo bà Bích, cuộc sống xa quê chẳng mấy dễ dàng nhưng ông bà luôn nỗ lực, cố gắng tiết kiệm, tích góp tiền mua nhà. Vì thế, năm 1989, ông bà tạo dựng được tổ ấm riêng. Chia sẻ về bí quyết giữ gìn hôn nhân bền chặt, bà Bích nói: "Trong gia đình, khi người chồng “nóng” thì người vợ phải “nguội” và ngược lại. Đến lúc bình tĩnh thì vợ chồng tìm hướng giải quyết sự việc, quan trọng nhất vẫn là tin tưởng, thông cảm và chia sẻ với nhau trong cuộc sống".

Nền tảng hạnh phúc của gia đình bà Bích được xây dựng từ sự tin tưởng, sẻ chia, tôn trọng nhau trong cuộc sống

Được biết, gia đình bà không có quan niệm việc bếp núc là chuyện riêng của phụ nữ, ông sẵn sàng xắn tay áo phụ bà công việc nhà. Bà Bích cho biết: “Trước đây, công việc của chồng thường xuyên phải đi công tác, tôi ở nhà chăm con, quán xuyến việc gia đình. Trừ những lúc bận rộn, anh vẫn thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ tôi việc bếp núc, nhà cửa”.

Ở tuổi xế chiều, khi 2 con đã trưởng thành và có việc làm ổn định, niềm vui của ông bà chỉ đơn giản là được làm điều mình thích. Thỉnh thoảng, ông nhận công việc làm thêm liên quan đến ngành xây dựng để vơi nỗi nhớ nghề, còn bà tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Bà Bích hiện là Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận tại khu phố.

Bên cạnh đó, niềm vui của ông bà còn là gặp gỡ, trò chuyện cùng bạn bè, khi có điều kiện thì 2 vợ chồng cùng đi du lịch. Vợ chồng bà có sở thích đi du lịch nhưng trước đây vì cuộc sống khó khăn, các con còn nhỏ nên chưa có điều kiện thực hiện. Hiện tại, mỗi khi có cơ hội, ông bà lại cùng nhau đi tham quan đây đó.

Gắn bó với nhau ngần ấy năm vốn chẳng phải điều dễ dàng, hy vọng thông qua câu chuyện của gia đình bà Lược và bà Bích sẽ mang đến niềm tin về hạnh phúc, về cuộc sống hôn nhân tươi đẹp cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết