Tiếng Việt | English

25/07/2020 - 14:05

Ốc nướng tiêu và loạt món dân dã ở Cần Thơ 

Ẩm thực Tây Đô gây ấn tượng với nhiều món ăn hấp dẫn, có cách chế biến đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ như bánh cống, vịt nấu chao...

Với hình dáng đặc biệt tựa chiếc phin cà phê, sự hài hòa của hương vị, bánh cống là món ăn được lòng thực khách tại xứ Tây Đô. Người bán múc một vá bột cho vào cống, thêm nhân đậu xanh, thịt bằm, phủ thêm một lớp bột và trên cùng là vài con tép. Món ăn nhiều dầu mỡ được cân bằng vị bởi nhiều loại rau thơm như diếp cá, đọt xoài, cải đắng, xà lách, húng quế… Nước mắm chua ngọt tạo ra hương vị đậm đà, kích thích vị giác. Ảnh: _kat0608.

Với hình dáng đặc biệt tựa chiếc phin cà phê, sự hài hòa của hương vị, bánh cống là món ăn được lòng thực khách tại xứ Tây Đô. Người bán múc một vá bột cho vào cống, thêm nhân đậu xanh, thịt bằm, phủ thêm một lớp bột và trên cùng là vài con tép. Món ăn nhiều dầu mỡ được cân bằng vị bởi nhiều loại rau thơm như diếp cá, đọt xoài, cải đắng, xà lách, húng quế… Nước mắm chua ngọt tạo ra hương vị đậm đà, kích thích vị giác. Ảnh: _kat0608.

Bánh tằm bì là món ăn được yêu thích ở nhiều tỉnh miền Tây, trong đó có Cần Thơ. Nhiều người cho rằng sợi bánh trắng, dài giống con tằm, ăn với bì nên gọi là bánh tằm bì. Bì và nước cốt dừa tạo nên linh hồn cho món ăn. Da heo phải được cắt sợi mỏng đều nhau, trộn với thịt băm, thính gạo cho món bì giòn, bùi. Cốt dừa ăn kèm có độ sánh mịn, vị béo, mặn, ngọt hòa quyện.

Bánh tằm bì là món ăn được yêu thích ở nhiều tỉnh miền Tây, trong đó có Cần Thơ. Nhiều người cho rằng sợi bánh trắng, dài giống con tằm, ăn với bì nên gọi là bánh tằm bì. Bì và nước cốt dừa tạo nên linh hồn cho món ăn. Da heo phải được cắt sợi mỏng đều nhau, trộn với thịt băm, thính gạo cho món bì giòn, bùi. Cốt dừa ăn kèm có độ sánh mịn, vị béo, mặn, ngọt hòa quyện.

Vịt nấu chao là sự kết hợp tinh tế của thịt vịt, thơm của chao, bùi ngậy của khoai môn cùng nhiều loại gia vị đặc trưng. Thịt vịt mua về được sơ chế thật sạch với rượu, gừng đập dập để khử mùi tanh, chặt miếng vừa ăn, ướp cùng chao và nhiều loại gia vị. Khoai môn được cắt miếng vuông, chiên cháy cạnh trên chảo dầu nóng. Nước súp nấu từ khoai và thịt vịt nên có vị bùi béo, đậm đà đặc trưng. Món này ăn kèm với bún hoặc cơm, rau muống hoặc rau sống và nước chấm chao. Ảnh: Linhlikesstreetfood.

Vịt nấu chao là sự kết hợp tinh tế của thịt vịt, thơm của chao, bùi ngậy của khoai môn cùng nhiều loại gia vị đặc trưng. Thịt vịt mua về được sơ chế thật sạch với rượu, gừng đập dập để khử mùi tanh, chặt miếng vừa ăn, ướp cùng chao và nhiều loại gia vị. Khoai môn được cắt miếng vuông, chiên cháy cạnh trên chảo dầu nóng. Nước súp nấu từ khoai và thịt vịt nên có vị bùi béo, đậm đà đặc trưng. Món này ăn kèm với bún hoặc cơm, rau muống hoặc rau sống và nước chấm chao. Ảnh: Linhlikesstreetfood.

Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã đặc trưng cho miền sông nước Nam Bộ. Không sơ chế hay tẩm ướt gia vị cầu kỳ, cá lóc vừa bắt dưới sông lên được rửa sạch, xiên bằng một que dài từ miệng đến đuôi, vùi vào đống rơm khô, đốt lửa đến khi tro tàn. Cá chín được cạo bỏ lớp vẩy cháy xém, để lộ ra phần thịt trắng thơm. Thực khách khi ăn cuốn cá cùng bánh tráng, rau thơm, chấm với mắm me. Ảnh: Cudat.vn.

Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã đặc trưng cho miền sông nước Nam Bộ. Không sơ chế hay tẩm ướt gia vị cầu kỳ, cá lóc vừa bắt dưới sông lên được rửa sạch, xiên bằng một que dài từ miệng đến đuôi, vùi vào đống rơm khô, đốt lửa đến khi tro tàn. Cá chín được cạo bỏ lớp vẩy cháy xém, để lộ ra phần thịt trắng thơm. Thực khách khi ăn cuốn cá cùng bánh tráng, rau thơm, chấm với mắm me. Ảnh: Cudat.vn.

Chuối nếp nướng là món ăn vỉa hè phổ biến ở Cần Thơ. Quà vặt được các tín đồ hảo ngọt ưa thích bởi hương vị béo thơm, mềm dẻo. Chuối được bọc nếp, lá chuối, nướng trên bếp than, khi chín vàng, người bán sẽ rưới nước cốt dừa, đậu phộng lên trên. Lớp vỏ bên ngoài cháy cạnh, bên trong chín mềm, ngọt dịu mang đến trải nghiệm khó quên cho thực khách. Ảnh: Tannhan.sg, chuoinuonggiatruyen.

Chuối nếp nướng là món ăn vỉa hè phổ biến ở Cần Thơ. Quà vặt được các tín đồ hảo ngọt ưa thích bởi hương vị béo thơm, mềm dẻo. Chuối được bọc nếp, lá chuối, nướng trên bếp than, khi chín vàng, người bán sẽ rưới nước cốt dừa, đậu phộng lên trên. Lớp vỏ bên ngoài cháy cạnh, bên trong chín mềm, ngọt dịu mang đến trải nghiệm khó quên cho thực khách. Ảnh: Tannhan.sg, chuoinuonggiatruyen.

Không quá cầu kỳ trong cách chế biến, ốc nướng tiêu hút thực khách bởi hương vị tươi ngọt, thơm nồng. Ốc bươu được đặt nguyên con trên lớp lá chuối, nướng trực tiếp trên than nóng hổi đến khi phần nước bên trong sủi tăm. Tiêu xanh là gia vị khử tanh, tạo nên mùi vị đặc biệt cho món nướng. Thịt ốc béo ngọt, sần sật, thấm đẫm gia vị, khi ăn bạn không cần thêm một loại nước chấm nào cả. Ốc nướng tiêu thường được dùng kèm với rau răm.

Không quá cầu kỳ trong cách chế biến, ốc nướng tiêu hút thực khách bởi hương vị tươi ngọt, thơm nồng. Ốc bươu được đặt nguyên con trên lớp lá chuối, nướng trực tiếp trên than nóng hổi đến khi phần nước bên trong sủi tăm. Tiêu xanh là gia vị khử tanh, tạo nên mùi vị đặc biệt cho món nướng. Thịt ốc béo ngọt, sần sật, thấm đẫm gia vị, khi ăn bạn không cần thêm một loại nước chấm nào cả. Ốc nướng tiêu thường được dùng kèm với rau răm.

Pizza hủ tiếu: Khi những chiếc pizza truyền thống đặc trưng với phần đế bột nướng, món bánh Italy phiên bản Cần Thơ lại được biến tấu từ sợi hủ tiếu, nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực Nam Bộ. Hủ tiếu bột lọc được trụng chín rồi chiên nhanh trong chảo dầu nóng đến khi vàng đều thì vớt ra. Món ăn được phủ đầy topping gồm rau thơm, thịt khìa (hoặc chả, trứng chiên), nước cốt dừa sữa, đậu phộng rang giã giập. Món hiện được phục vụ tại một quán ăn địa phương ở TP Cần Thơ. Ảnh: Dt.minhtuyen.

Pizza hủ tiếu: Khi những chiếc pizza truyền thống đặc trưng với phần đế bột nướng, món bánh Italy phiên bản Cần Thơ lại được biến tấu từ sợi hủ tiếu, nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực Nam Bộ. Hủ tiếu bột lọc được trụng chín rồi chiên nhanh trong chảo dầu nóng đến khi vàng đều thì vớt ra. Món ăn được phủ đầy topping gồm rau thơm, thịt khìa (hoặc chả, trứng chiên), nước cốt dừa sữa, đậu phộng rang giã giập. Món hiện được phục vụ tại một quán ăn địa phương ở TP Cần Thơ. Ảnh: Dt.minhtuyen.

Vietnamnet.vn(Theo Zing)

Chia sẻ bài viết