Tiếng Việt | English

18/12/2021 - 15:05

Omicron có nguy cơ tái nhiễm cao gấp 5 lần Delta và không gây triệu chứng nhẹ hơn

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh cho thấy, nguy cơ tái nhiễm đối với biến thể Omicron cao gấp 5 lần biến thể Delta và cũng không có dấu hiệu cho thấy Omicron gây ra các triệu chứng mắc Covid-19 nhẹ hơn.

Nghiên cứu này do Đại học Hoàng gia London của Anh thực hiện, dựa trên các dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Anh và Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, phân tích kết quả của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 ở nước này từ ngày 29/11 đến ngày 11/12.

Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng trên thế giới.

Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng trên thế giới.

“Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Omicron có độc lực khác biệt so với Delta xét về cả nguy cơ nhập viện và các triệu chứng. Sau khi xem xét tình trạng tiêm chủng, tuổi, giới tính, các ca bệnh không triệu chứng, khu vực và ngày lấy mẫu bệnh phẩm, chúng tôi thấy rằng Omicron gây ra nguy cơ tái nhiễm cao hơn 5,4 lần so với Delta”, nghiên cứu nêu rõ.

Đại học Hoàng gia London cho biết, khả năng miễn dịch được tạo ở người đã tiêm vaccine hoặc từng mắc Covid-19 giảm 19% hiệu quả khi chống lại Omicron.   

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ xuất hiện triệu chứng ở những người nhiễm biến thể Omicron đã tiêm đủ hai liều vaccine hoặc tiêm liều vaccine tăng cường gia tăng đáng kể so với Delta. Giáo sư Neil Ferguson, nhà dịch tễ học hàng đầu Anh cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng về khả năng của Omircon nhằm né tránh miễn dịch được tạo ra do tiêm vaccine hoặc đã từng khỏi bệnh. Điều đó đồng nghĩa với việc Omicron có thể gây ra mối đe dọa rất lớn đối với sức khỏe cộng đồng”./.

VOV.VN(Nguồn: Reuters)

Chia sẻ bài viết