Tiếng Việt | English

17/12/2016 - 22:45

Ông Ban Ki-moon để ngỏ khả năng ra tranh cử Tổng thống Hàn Quốc

 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon trong cuộc họp báo ở New York của Mỹ ngày 16/12. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc sắp mãn nhiệm Ban Ki-moon ngày 17/12 đã đề cập khả năng sẽ ra tranh cử vị trí Tổng thống Hàn Quốc trong năm 2017 tới.

Ông Ban đưa ra thông báo trên trong bối cảnh cuộc biểu tình phản đối Tổng thống nước này Park Geun Hye đã bước sang tuần thứ tám.

Trong cuộc họp báo cuối cùng với tư cách lãnh đạo cao nhất của Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon cho biết ông sẽ dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng 12 này, sau đó sẽ trở về Hàn Quốc để "xem xét một công việc có thể giúp ích tốt nhất cho đất nước."

Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2017.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử này cũng có thể được tiến hành sớm hơn nếu Tổng thống đang bị đình chỉ chức vụ Park Geun-hye, nhân vật đang là tâm điểm của vụ bê bối chính trị tại nước này, chính thức bị phế truất.

Hôm 9/12 vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo đó nữ chính khách này ngay lập tức bị bị đình chỉ tạm thời chức vụ tổng thống.

Sau 180 ngày, nếu Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết cuối cùng xác định bà Park Geun-hye có tội, bà sẽ trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất và cuộc bầu cử tổng thống có thể được tổ chức trong vòng 60 ngày sau đó./.

Theo TTXVN
 

Chia sẻ bài viết