Tiếng Việt | English

15/08/2020 - 12:20

Ông Choummaly Sayasone: “Đồng chí Lê Khả Phiêu am tường về cách mạng Lào“

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone nhấn mạnh như vậy, đồng thời cho biết Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là người kiên trung, sắc sảo.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là người gắn bó và am hiểu về Cách mạng Lào và chiến trường Lào. Từ khi là tướng lĩnh trong quân đội đến khi trở thành người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông luôn quan tâm đến việc gìn giữ quan hệ mật thiết với các nhà lãnh đạo Đảng- Nhà nước Lào, kế tục và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam – Lào, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với đất nước và nhân dân Lào.

Nguyên Tổng Bí thư- Nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào – Choummaly Sayasone khẳng định điều này khi trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.


Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV

PV: Là người từng giữ cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa DCND Lào, ông có thể chia sẻ đôi điều về nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu? 

Ông Choummaly Sayasone: Đồng chí Lê Khả Phiêu là vị lão thành cách mạng kiên trung, là người cán bộ thông minh sắc sảo. Là người cán bộ trưởng thành trong gian khó và trải qua nhiều cương vị, ở mỗi một chức trách được giao, đồng chí đều hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Trong giai đoạn đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo trong quân đội, đồng chí vừa là người chỉ huy, tham mưu và phụ trách nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, cách mạng và của nhân dân, giải quyết tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội.

Đồng chí còn là người rất quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng quân đội, đào tạo cán bộ.

PV: Theo đồng chí thì điều gì đã tạo nên phong cách, dấu ấn lãnh đạo ở Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu?

Ông Choummaly Sayasone: Trong giai đoạn đảm nhiệm cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Lê Khả Phiêu đã cống hiến hết mình và có nhiều công lao đưa đất nước Việt Nam có những bước phát triển mới trên tất cả các lĩnh vực.

Có thể nói, trong thời điểm này, đất nước Việt Nam gặp không ít khó khăn nhưng bằng phẩm chất kiên trung của người chiến sĩ cách mạng, kế thừa truyền thống của các thế hệ lãnh đạo đi trước, đồng chí đã chỉ đạo tập trung phát triển kinh tế xã hội, giải quyết vấn đề nghèo đói của nhân dân, xử lý vấn đề thoái hóa biến chất của một số cán bộ, đảng viên cũng như các vấn đề khác trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

PV: Là người được cho là rất am tường về cách mạng Lào, sự hiểu biết ấy đã được Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu phát huy như thế nào trong quan hệ với các nhà lãnh đạo Lào nhằm tiếp tục củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào, thưa ông?

Ông Choummaly Sayasone: Đồng chí Lê Khả Phiêu là một trong những lãnh đạo cao cấp của Việt Nam rất am tường về cách mạng Lào, là người ủng hộ hết mình đối với đường lối cách mạng, phát triển của đất nước Lào.

Là người đã từng trực tiếp tham gia chiến đấu, am hiểu về con đường Hồ Chí Minh, con đường mà nhân dân Việt Nam đã sử dụng để thống nhất đất nước. Bên cạnh đó, đồng chí còn là người tham gia chiến dịch Lam Sơn 719 trên đất Lào.

Trong gia đoạn đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo cao cấp trong quân đội, đồng chí Lê Khả Phiêu luôn quan tâm gặp gỡ, trao đổi với các lãnh đạo cấp cao của Lào, trong đó có  tôi- thời điểm đó đang là Bộ trưởng Quốc phòng.

Chúng tôi đã gặp gỡ và trao đổi với nhau rất nhiều lần trên tinh thần đồng chí, đồng đội gắn bó. Nội dung xoay quanh các vấn đề xây dựng sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước và quân đội hai nước; tình hình quốc tế, khu vực mà các bên cùng quan tâm cũng như tình hình của mỗi bên.

Đồng chí Lê Khả Phiêu cũng là người có công lao trong việc góp phần hỗ trợ Lào xây dựng lực lượng, đào tạo và tập huấn cán bộ, các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh cũng như những sự giúp đỡ cần thiết khác.

Tôi rất lấy làm thương tiếc khi nghe tin đồng chí Lê Khả Phiêu đã ra đi.Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam và gia đình đồng chí Lê Khả Phiêu.

Mong đồng chí yên giấc ngàn thu! Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục sự nghiệp cách mạng của đồng chí, bảo vệ và giữ gìn mối quan hệ truyền thống hữu nghị vĩ đại mẫu mực Lào - Việt Nam.

PV: Vâng! Xin cảm ơn ông!./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết