Tiếng Việt | English

19/12/2019 - 10:51

Ông Saad Hariri tuyên bố không ứng cử chức Thủ tướng Liban

Tổng thống Liban Michel Aoun dự kiến tổ chức tham vấn tại quốc hội trong ngày 19/12 để bổ nhiệm một thủ tướng đứng ra thành lập một chính phủ mới có khả năng tiến hành những cải cách lớn về kinh tế.

Ông Saad Hariri. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 18/12, Thủ tướng tạm quyền của Liban Saad Hariri tuyên bố ông sẽ không tham gia cuộc đua để ở lại vị trí Thủ tướng.

Ông Hariri đưa ra tuyên bố này trước thềm các cuộc tham vấn, vốn đã bị trì hoãn nhiều lần, về việc thành lập chính phủ mới ở quốc gia này.

Ông Hariri nêu rõ: “Tôi đã cố gắng đáp ứng yêu cầu thành lập một chính phủ kỹ trị mà tôi thấy rằng đó là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội nghiêm trọng mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt. Tôi xin thông báo rằng tôi sẽ không phải là một ứng cử viên để thành lập chính phủ mới."

Ông Hariri đã đảm nhiệm cương vị thủ tướng không liên tục từ năm 2009. Chính trị gia này nối nghiệp người cha - cố Thủ tướng Rafik Hariri - và được coi là nhà lãnh đạo chính trị truyền thống của cộng đồng Hồi giáo dòng Sunni ở Liban.

Chính phủ của ông Hariri từ chức cuối tháng 10 vừa qua trong bối cảnh diễn ra làn sóng biểu tình đòi thay đổi hệ thống chính trị Liban.

Tổng thống Michel Aoun dự kiến tổ chức tham vấn tại quốc hội trong ngày 19/12 để bổ nhiệm một thủ tướng đứng ra thành lập một chính phủ mới có khả năng tiến hành những cải cách lớn về kinh tế và tài chính.

Có thông tin cho rằng Thủ tướng tạm quyền Hariri sẽ tìm cách để được bổ nhiệm lại chức thủ tướng. Tuy nhiên, theo ông Hariri, có nhiều ý kiến phản đối ông giữ chức thủ tướng chính phủ mới, vì vậy ông sẽ không tham gia cuộc đua.

Nền kinh tế Liban rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Ngân hàng Thế giới (WB) đã dự báo Liban tăng trưởng âm 0,2% trong năm 2019.

Trong khi đó, các đảng phái chính trị chủ chốt ở nước này cho đến nay vẫn chưa đáp ứng được những kêu gọi của công chúng và các đối tác quốc tế về việc thành lập một nội các đáng tin cậy, đủ khả năng tiến hành những cải cách mạnh mẽ ở nước này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết