Tiếng Việt | English

16/08/2020 - 13:19

Ông Trump từ chối tham gia Hội nghị về Iran do Tổng thống Nga khởi xướng

Tổng thống Mỹ Trump hôm qua (15/8) bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Nga Putin tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh để thảo luận về tình hình Iran.

Ông Trump cho biết thêm, ông sẽ không tham gia hội nghị này. Phát biểu trong cuộc họp báo tại New Jersey, Tổng thống Trump cho biết, ông dự định kích hoạt lại lệnh trừng phạt Iran tại Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó tuần tới”, ông Trump thông báo với các phóng viên, chỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ đề nghị của Mỹ nhằm gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Iran.


Ông Trump từ chối tham gia Hội nghị Thượng đỉnh về Iran do Nga khởi xướng. Ảnh: AFP.

Mỹ đã đe dọa kích hoạt trở lại tất cả các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran, qua việc sử dụng một điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, dù Washington đã rút khỏi thỏa thuận này. Các nhà ngoại giao cho biết, Mỹ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến đầy cam go và thử thách nếu thực hiện bước đi như vậy.

Hôm 14/8, Mỹ đã thất bại trong nỗ lực gia hạn lệnh cấm vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Iran sau khi Tổng thống Putin đề xuất tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới để tránh sự “đối đầu” trước lời đe dọa “phản công” của Mỹ. Khi Tổng thống Trump được hỏi liệu ông có tham gia hội nghị này không, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết: “Có lẽ là không”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua (15/8) cho biết, Mỹ đã phải chịu thất bại đau đớn tại Hội đồng Bảo an.

“Trong nhiều tháng qua, Mỹ đã chuẩn bị một nghị quyết nhằm giáng một đòn mạnh vào Iran và kết quả là nước này chỉ thu về được một phiếu bầu”, ông Rouhani nhấn mạnh.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng: “Việc không gia hạn trừng phạt Iran là một sai lầm nghiêm trọng, chúng ta sẽ phải hối hận về điều đó”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết