Tiếng Việt | English

02/12/2021 - 20:00

Phần lớn bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng kéo dài sau khi khỏi bệnh

Theo các nhà khoa học Australia, hơn 70% những người tham gia nghiên cứu vẫn có các triệu chứng kéo dài trong 4 tháng rưỡi sau khi khỏi bệnh COVID-19; 42% vẫn có các triệu chứng này trong hơn 5 tháng.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Melbourne (Australia). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Melbourne (Australia). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Australia về hội chứng "COVID kéo dài" (Long COVID), gần 3/4 số người tham gia nghiên cứu vẫn phải chịu các triệu chứng suy nhược trong hàng tháng trời sau khi khỏi bệnh.

Phát hiện ban đầu trong nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Khu vực Y tế địa phương Illawarra Shoalhaven, bang New South Wales, đã được phê duyệt và đăng tải trên Tạp chí General Practice (AJGP) của Australia số ra tháng 12.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những trải nghiệm của 59 người đã khỏi bệnh COVID-19. Những người này nhiễm virus SARS-CoV-2 phiên bản gốc và biến thể Alpha trong làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên ở Australia.

Kết quả cho thấy 73% số người tham gia nghiên cứu vẫn có các triệu chứng kéo dài trong 4 tháng rưỡi sau khi khỏi bệnh; 42% vẫn có các triệu chứng này trong 5 tháng 6 ngày.

Phần lớn người tham gia nghiên cứu cho biết các triệu chứng này bao gồm mệt mỏi, đau cơ và xương, yếu chân tay, mất cảm giác thèm ăn và khó thở. Sức khỏe tâm thần cũng là một vấn đề quan trọng, với các bệnh nhân trải qua giai đoạn suy nhược gia tăng cùng với lo lắng và trầm cảm.

Người đứng đầu nghiên cứu, Tiến sỹ Stuart Tan, cho biết chất lượng cuộc sống của nhiều bệnh nhân đã sụt giảm mạnh sau khi khỏi bệnh. Theo ông, các triệu chứng của "Long COVID" có sự thay đổi lớn và có xu hướng lây lan đa hệ. Trong một số trường hợp, các triệu chứng này mất hàng tháng trời mới bộc lộ rõ.

Ông nói: "Một số vấn đề sức khỏe và triệu chứng ban đầu chưa rõ ràng. Chúng tôi có gặp các trường hợp bệnh nhân gặp biến chứng tim mạch sau khi đã khỏi bệnh hàng tháng trời. Chúng tôi cũng phát hiện một số triệu chứng như táo bón, đãng trí, mất vị giác trở nên rõ ràng trong một thời gian dài sau khi bệnh nhân khỏi bệnh."

Theo Tiến sỹ Tan, nhiều triệu chứng của "Long COVID" cho thấy cần tới các dịch vụ y tế chuyên môn để đáp ứng các nhu cầu điều trị của người có hội chứng này. Ông cho biết kết quả nghiên cứu này cũng phù hợp với kết quả các nghiên cứu được thực hiện ở nước ngoài.

Ví dụ, một nghiên cứu gần đây do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Monash thực hiện với sự tham gia của 200 người từng mắc COVID-19 và được điều trị ICU, đã phát hiện hơn 70% số người tham gia nghiên cứu gặp các vấn đề dai dẳng về sức khỏe trong vòng 6 tháng sau khi khỏi bệnh.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học thuộc Khu vực Y tế địa phương Illawarra Shoalhaven sẽ tiến hành theo dõi người tham gia trong vòng 2 năm.

Khu vực Y tế địa phương Illawarra Shoalhaven cũng đang tìm cách đưa vào nghiên cứu những người từng mắc COVID-19 trong làn sóng dịch thứ hai và thứ ba ở Australia để đánh giá về tác động của biến thể Delta đối với sức khỏe của bệnh nhân sau khi khỏi bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết