Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 19:11

Phẫn nộ trước cảnh IS chặt đầu 2 phụ nữ

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa gây phẫn nộ khi tuyên bố chặt đầu 2 phụ nữ ở Syria với cáo buộc họ là phù thủy.

Ông Rami Abdulrahman, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria chuyên quan sát cuộc chiến của IS cho biết ,hôm nay 30/6: “Vụ hành quyết xảy ra ở tỉnh Deir al-Zor phía đông Syria”.


IS ngày càng "nhuộm đen" Syria (ảnh: Reuters)

Một phụ nữ bị chặt đầu ở thành phố Deir al-Zor. Người còn lại ở thành phố al-Mayadeen phía đông nam. IS tuyên bố chặt đầu họ vì họ là phù thủy.

Từ trước tới nay, IS vẫn thường xuyên hành quyết dã man nhiều nam giới là người Syria và người nước ngoài, đối thủ, các nhân viên cứu trợ và giáo viên, dân thường vi phạm luật Hồi giáo hà khắc mà nhóm này tự đặt ra.

Một số tù binh nữ của IS trước đây đã bị ném đá đến chết vì cáo buộc ngoại tình và những tội khác. Song đây là lần đầu tiên có thông tin IS chặt đầu các phụ nữ dân thường. Mới đây, IS cũng đã hành quyết 5 người đàn ông và treo họ lên cây thập tự ở al-Mayadeen vì đã ăn trong thời gian buộc phải nhịn trong tháng Ramadan.

Cũng liên quan tới IS, nguồn tin Yemen cho biết, ít nhất 28 người thiệt mạng trong một vụ tấn công vào dinh thự của 2 lãnh đạo người Houthi theo đạo Hồi dòng Shiite ở thủ đô Sanaa đêm qua (29/6). Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe này qua một thông báo đăng trên mạng.

Vụ nổ xảy ra sau một quân y viện ở quận Sha'oub, thủ đô Saana. Một số nguồn tin trước đó cho rằng đã có 28 người bị thương, trong đó có 12 phụ nữ, tuy nhiên thông tin mới nhất khẳng định 28 người đã thiệt mạng, trong đó có 8 phụ nữ.

Xung đột tại Yemen giữa một bên là lực lượng nổi dậy người Houthi và bên kia là chính phủ được Saudi Arabia hỗ trợ đã tạo ra khoảng trống quyền lực và an ninh để tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng lợi dụng nhằm gia tăng sự hiện diện tại đây. Tuyên bố nhận trách nhiệm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng nêu rõ, vụ tấn công này là nhằm “trả thù những người Houthi bỏ đạo”./.

Ngân Giang- Diệu Hương/VOV.VN (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết