Tiếng Việt | English

13/06/2018 - 23:00

Pháp chỉ trích Mỹ gây bất hòa với các đồng minh rồi 'ôm' Triều Tiên

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves le Drian chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gây mất ổn định chính sách đối ngoại với các đồng minh rồi "ôm" nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ít ngày sau đó.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. (Nguồn: AFP/TTXVN)

AFP đưa tin, ngày 13/6, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves le Drian đã chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gây mất ổn định chính sách đối ngoại sau khi nhà lãnh đạo Mỹ bất hòa với những đồng minh lâu đời của Washington rồi lại "ôm" nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ít ngày sau đó. 

Ông Le Drian cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un diễn ra hôm 12/6 là "một bước tiến rõ ràng," song bày tỏ quan ngại về cách hành xử ngoại giao của ông Trump.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNews, ông Le Drian nói: "Chỉ trong một ngày, bạn thấy Tổng thống Trump công kích Thủ tướng Canada Justin Trudeau, một đồng minh lâu đời, và bạn thấy Tổng thống Trump rạn nứt (mối quan hệ) với các đồng minh an ninh tập thể sau hội nghị G7 ở Quebec, và ngày tiếp theo (ông Trump) lại gần như ôm nhà lãnh đạo của Triều Tiên... Chúng ta đang trong tình trạng mất ổn định."

Theo ông Le Drian, Tổng thống Trump đã quyết định dần hủy bỏ những công cụ của chủ nghĩa đa phương được thiết lập sau cuộc chiến tranh gần nhất. Ông Le Drian cho rằng đây là một thời kỳ bất ổn và người Mỹ đang tự khép mình trong pháo đài quyền lực của họ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết