Tiếng Việt | English

07/09/2024 - 17:45

Phát hiện tác dụng quan trọng của trà xanh đối với người lớn tuổi

Đối với người lớn tuổi, mất trí nhớ và rối loạn giấc ngủ là 2 vấn đề chính. Nghiên cứu còn cho thấy giảm thời gian ngủ từ 7 giờ xuống còn 6 giờ làm tăng 30% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở người từ 50 - 60 tuổi.

Thói quen sống, bao gồm chế độ ăn uống, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng nhận thức ở người lớn tuổi. Các thử nghiệm đã báo cáo rằng dinh dưỡng rất cần thiết để ngăn ngừa suy giảm nhận thức liên quan đến chứng mất trí nhớ.

Uống trà xanh mỗi ngày vừa làm chậm tình trạng mất trí nhớ vừa cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người lớn tuổi. ẢNH: PEXELS

Giờ đây, nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học Plos One đã phát hiện một loại đồ uống phổ biến được yêu thích có thể làm được điều này, theo chuyên trang y khoa News Medical.

Theo đó, uống trà xanh mỗi ngày vừa làm chậm tình trạng mất trí nhớ vừa cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người lớn tuổi.

Các nhà khoa học từ Phòng nghiên cứu MCBI Inc. và Viện nghiên cứu trung ương ITO EN, LTD. (Nhật Bản) đã nghiên cứu tác động của trà xanh matcha đối với chức năng nhận thức và chất lượng giấc ngủ ở người lớn tuổi trong khoảng thời gian 12 tháng.

Tổng cộng có 99 người từ 60 - 85 tuổi tham gia thử nghiệm. Trong đó, 64 người bắt đầu có dấu hiệu suy giảm nhận thức và 35 người suy giảm nhận thức nhẹ.

Những người tham gia được chia thành hai nhóm: Nhóm can thiệp và nhóm đối chứng. Nhóm can thiệp được uống 2 gram trà xanh matcha mỗi ngày trong 12 tháng. Những người tham gia nhóm đối chứng được uống viên nang giả dược giống hệt viên nang matcha.

Chức năng nhận thức và chất lượng giấc ngủ của những người tham gia được đo lúc ban đầu và trong các lần tái khám sau 3, 6, 9 và 12 tháng.

Kết quả đã phát hiện ra rằng uống trà xanh matcha làm gia tăng đáng kể nhận thức xã hội. Đồng thời, những người uống trà xanh matcha trong 12 tháng cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Những người uống trà xanh matcha trong 12 tháng cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ảnh: Pexels

Kết quả đã nhận thấy có sự chuyển biến tích cực đáng kể giữa nhận thức xã hội và điểm suy giảm nhận thức ở tất cả những người tham gia khi bắt đầu và sau 12 tháng. Hiệu quả đặc biệt mạnh mẽ ở những người bắt đầu có dấu hiệu suy giảm nhận thức, theo News Medical.

Bột trà xanh matcha chứa một số hợp chất hoạt tính sinh học, bao gồm epigallocatechin gallate (EGCG), theanine và caffeine, được biết là có tác động có lợi đến chức năng nhận thức và tâm trạng.

Nghiên cứu có thể mang ý nghĩ: Uống trà xanh hằng ngày có thể là chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả để tăng cường nhận thức, cải thiện chất lượng giấc ngủ và ngăn ngừa chứng mất trí.

Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu trong tương lai để khám phá toàn diện những tác động lâu dài của trà xanh matcha đối với tình trạng suy giảm nhận thức./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/phat-hien-tac-dung-quan-trong-cua-tra-xanh-doi-voi-nguoi-lon-tuoi-185240906211714445.htm

Chia sẻ bài viết