Tiếng Việt | English

29/05/2016 - 14:39

Phát hiện virus gây nhiều bệnh nguy hiểm ở Cao Bằng

Liên quan đến ổ dịch viêm não ở xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng, ngày 28/5, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có kết luận về nguyên nhân khiến nhiều trẻ nhỏ xã Quảng Lâm mắc bệnh và tử vong.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, qua kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đến nay tại xã Quảng Lâm có 21 trẻ mắc bệnh, trong số này có 7 trẻ tử vong. Bệnh nhân đầu tiên có dấu hiệu khởi phát bệnh ngày 20/4 và tử vong sau đó 1 ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Qua khai thác triệu chứng cho thấy, các trẻ tử vong đều dưới 6 tháng tuổi với các biểu hiện sốt nhẹ, quấy khóc, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa, một số trường hợp có ho, khó thở, sau đó diễn biến nhanh đến hội chứng não cấp, bao gồm: co giật, li bì và tử vong. Nguyên nhân tử vong do bệnh tiến triển nhanh, diễn biến nặng, người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị muộn.

Hiện tại còn 8 bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện (1 trường hợp nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, 7 trường hợp đã ổn định đang điều trị tại bệnh viện huyện) và tính đến ngày 27/5, không phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

Đáng chú ý, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy 11 mẫu bệnh phẩm của những trẻ bị mắc bệnh ở xã Quảng Lâm để tiến hành xét nghiệm với kết quả không có mẫu nào dương tính với virus cúm, nhưng phát hiện 2 mẫu dương tính với virus Coxsackie A6.

Trong khi đó, virus Coxsackie là một loại virus ở đường tiêu hóa, có khả năng gây nhiều loại bệnh nguy hiểm cho trẻ em như: hội chứng viêm màng não, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, tay chân miệng, viêm kết giác mạc... Trẻ em thường bị nhiễm virus Coxsackie rải rác trong cả năm nhưng bệnh gia tăng vào mùa hè và chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc.

Đáng lo ngại hơn, hiện nay chưa có vaccine phòng ngừa virus Coxsackie trong khi loại virus này lại lây truyền qua tiếp xúc với dịch mũi họng và phân cũng như những giọt khí dung của người bị nhiễm bệnh (bao gồm người bệnh và người lành mang trùng).

Do đó để phòng tránh lấy nhiễm virus Coxsackie, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo nên cách ly trẻ bị bệnh để kiểm soát sự lây nhiễm, tăng cường vệ sinh cá nhân và môi trường, rửa tay thường xuyên. Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tuyệt đối không tiếp xúc với người bị bệnh… Người dân và đặc biệt trẻ em khi có dấu hiệu sốt, rối loạn tiêu hóa cần đến ngay cơ sở y tế để được khám phát hiện bệnh và điều trị kịp thời./.

Minh Khang/SGGP

Chia sẻ bài viết