Tiếng Việt | English

16/02/2021 - 10:15

Phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Sự đồng lòng, chung tay, góp sức tích cực của người dân là “chìa khóa” mở ra cánh cửa thành công cho địa phương trong việc hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An trước đây còn nhiều khó khăn, chất lượng cuộc sống của người dân còn khá thấp so với những địa phương khác. Tuy nhiên, những năm gần đây, Thái Bình Trung đã “thay da, đổi thịt”, người dân có cuộc sống ổn định và phát triển hơn trước. Sự đổi mới, phát triển của địa phương không chỉ là kết quả của sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị mà còn có vai trò vô cùng quan trọng của người dân. Người dân đồng lòng, chung tay, góp sức cùng chính quyền xây dựng quê hương giàu đẹp và hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM.

Diện mạo xã Thái Bình Trung đổi mới, nhất là từ sau khi xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Đạo, ngụ ấp Trung Trực, xã Thái Bình Trung, phấn khởi: “Sống ở vùng biên hơn 30 năm, tôi hiểu rõ sự đổi thay của địa phương. Từ diện mạo, cảnh quan đến chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao, nhất là từ khi xã phát động chương trình xây dựng NTM. Người dân nắm bắt, hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của việc này nên rất ủng hộ và tự nguyện tham gia. Gia đình tôi đóng góp đầy đủ các khoản kinh phí, hiến hơn 500m2 đất để làm đường bêtông, tham gia chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường tạo cảnh quan, diện mạo mới cho địa phương”.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến, trong quá trình xây dựng NTM, địa phương nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Xã phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân trong việc thực hiện các tiêu chí NTM. Đến nay, Thái Bình Trung đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Địa phương và người dân tiếp tục nỗ lực nâng chất các tiêu chí để đạt bền vững.

Xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ cũng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Kết quả trên là sự nỗ lực chung của chính quyền, người dân địa phương. Địa phương khéo léo tuyên truyền, lồng ghép và vận động để người dân nắm bắt, tự nguyện tham gia trong việc hoàn thành các tiêu chí NTM. Bà Nguyễn Thị Hồng, ngụ ấp 1, xã Tân Phước Tây, chia sẻ: “Địa phương tuyên truyền nên chúng tôi hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, tự giác cùng chính quyền xây dựng NTM. Diện mạo địa phương khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân nâng cao, ai nấy cũng vui mừng trước đổi thay của quê hương. Riêng gia đình tôi không những đóng góp kinh phí mà còn hiến 100m2 đất để làm đường giao thông nông thôn”.

Nhà văn hóa ấp 1, xã Tân Phước Tây được người dân đóng góp kinh phí xây dựng

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây - Lê Trung Hậu thông tin: “Từ khi phát động xây dựng NTM, địa phương nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Chúng tôi tổ chức tuyên truyền, vận động và phát huy tối đa vai trò của người dân. Người dân tham gia đóng góp đầy đủ kinh phí, hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa,... Nhờ vậy, xây dựng NTM trở nên thuận lợi, dễ dàng thực hiện. Xã đã hoàn thành tất cả tiêu chí, về đích NTM trong năm 2020”./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết