Tiếng Việt | English

30/10/2023 - 10:14

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng khu vực phòng thủ

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An diễn ra trong hai ngày 26 và 27/10 đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Qua đó, đánh giá được khả năng điều hành của cấp ủy, chính quyền và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) trong xử lý các tình huống.

Đại đội dân quân xung phong đánh chiếm mục tiêu

Linh hoạt xử lý tình huống

Họp Ban chỉ huy thống nhất triển khai kế hoạch xử lý tình huống A2 là một trong những nội dung “vận hành cơ chế” của diễn tập khu vực phòng thủ huyện Cần Giuộc. Dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Anh Đức, hội nghị diễn ra sôi nổi. Nhiều tình huống thực tiễn, phát sinh trong đời sống xã hội được đưa ra thảo luận để xử lý. Đặc biệt, tình huống biểu tình, bắt cóc con tin được đạo diễn đưa ra, Ban Chỉ huy thống nhất của huyện đã phát huy vai trò dân chủ của từng thành viên trong đóng góp ý kiến, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quân - Trưởng Công an huyện Cần Giuộc, địa bàn huyện Cần Giuộc là nơi tập trung đông người dân từ các nơi về làm ăn, sinh sống tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Vì vậy, việc đưa ra được các phương án sát thực tế trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong diễn tập là cơ sở để lực lượng công an xử lý tốt các tình huống phát sinh, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội.

“Để đạt hiệu quả cao, phải phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, phương châm 4 tại chỗ là “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ” phải được áp dụng thực hiện trong giải quyết vụ việc không để xảy ra phức tạp”, Thượng tá Nguyễn Văn Quân nhấn mạnh.

Để bảo đảm sát thực tế thời chiến, khu căn cứ chiến đấu của huyện Cần Giuộc được xây dựng giữa khu rừng lau sậy, ngụy trang bí mật. Đây cũng là nơi diễn ra cuộc họp chuyên đề Hội đồng Nhân dân huyện quyết nghị chủ trương, biện pháp chuyển địa phương sang trạng thái thời chiến. Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Phước Hùng hội nghị đã thể hiện tinh thần khẩn trương, thảo luận và quyết nghị những nội dung quan trọng trong trạng thái thời chiến.

Dù những nội dung giả định “thời chiến” nhưng các khung tập đã nhập vai một cách nhuần nhuyễn. Vai trò điều hành của các đồng chí lãnh đạo khá rõ nét. Qua đó, cho thấy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác diễn tập khu vực phòng thủ, phát huy các tiềm lực, thế trận khu vực phòng thủ.

Các lực lượng tham gia diễn tập

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc – Trương Thanh Liêm khẳng định: “Qua đợt diễn tập đã nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân ứng phó với mọi tình huống từ chiến tranh truyền thống và phi truyền thống. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, các thế lực thù địch xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết, làm nội bộ bất ổn, lôi kéo nhân dân, công nhân biểu tình bạo loạn trên các trang thông tin mạng xã hội. Chính vì vậy, phản bác các thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội là cần thiết. Chúng ta phải sử dụng các lực lượng, phương tiện, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin để phản bác lại các thông tin xấu độc đó”.

Đội quân "Ngụ binh ư nông" đánh trận

Nội dung thực binh “Đại đội bộ binh huyện Cần Giuộc phối hợp với trung đội dân quân cơ động xã Tân Tập tập kích địch ven cửa sông ra biển”, là một trong những tình huống chiến đấu được đặt ra trong diễn tập.

Theo phương án giả định, địch lợi dụng sông Xoài Rạp cơ động từ biển vào đánh chiếm địa bàn huyện Cần Giuộc đang tạm dừng tại xã Tân Tập để củng cố lực lượng, triển khai đội hình.

Được lệnh của cấp trên, Đại đội Bộ binh huyện Cần Giuộc tổ chức đánh địch tạm dừng. Sau khi làm tốt công tác chuẩn bị, đại đội đã bí mật cơ động lực lượng. Các hướng, mũi lợi dụng địa hình, địa vật, ngụy trang kín đáo, giữ yếu tố bí mật, bất ngờ.

Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Cần Giuộc, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cần Giuộc - Nguyễn Hữu Bình chia sẻ “tôi đã vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập thật tốt các nội dung thực binh. Với đặc thù đã trải qua nghĩa vụ quân sự và hàng năm được huấn luyện nên từng đồng chí trong Đại đội đều sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị, vận dụng tốt các kiến thức cơ bản về kỹ năng vận động trên chiến trường và cách đánh của tổ, tiểu đội, phối hợp chặt chẽ với nhau trong từng giai đoạn chiến đấu”.

Cùng tham gia “đánh địch” có Trung đội dân quân cơ động xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc. Được hợp đồng chặt chẽ về thời gian, địa điểm, hướng đánh nên đến vị trí tạm dừng, Trung đội dân quân đã nhanh chóng bắt liên lạc cùng với Đại đội Bộ binh và tổ trinh sát địa bàn nắm tình hình địch. Sau đó các đơn vị tổ chức triển khai đội hình chiến đấu. Trung đội trưởng Trung đội dân quân xã Tân Tập – Lê Nguyễn Tấn Phát cho biết: Bản thân cảm thấy rất tự hào khi được tham gia vào diễn tập khu vực phòng thủ của huyện. Vì vậy, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước những hàng rào vật cản bố trí dày đặc cùng với phương tiện bay không người lái của địch để quan sát, phát hiện lực lượng của ta. Tại vị trí triển khai đội hình chiến đấu, các chiến sĩ đã lợi dụng các vật cản tự nhiên để ấn nấp, sẵn sàng tiêu diệt các mục tiêu của địch khi có lệnh. Những hành động chuẩn xác, cho thấy sự thành thục của lực lượng dự bị động viên. Đúng giờ G, cửa mở thông, trên các hướng mũi đồng loạt nổ súng mãnh liệt, táo bạo thọc sâu tiêu diệt các mục tiêu giả định.

Trung tá Trần Thanh Phong, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cần Giuộc cho biết “Xác định nội dung thực binh Đại đội bộ binh huyện đánh địch ven cửa sông ra biển là một trong những nội dung quan trọng, nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai nhiệm vụ diễn tập, Ban CHQS huyện đã tổ chức xây dựng kế hoạch chiến đấu của Đại đội trưởng, huy động lực lượng dự bị động viên và dân quân cơ động, tiến hành huấn luyện chặt chẽ, sát với phương án được xây dựng. Đồng thời, duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp của lực lượng này như đang trong trạng thái thời chiến. Qua đó, lực lượng dự bị và dân quân cơ động đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nêu cao ý thức, chấp hành nghiêm kỷ luật và thực hành diễn tập chiến đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Các chiến sĩ thực hiện thuần thục các tình huống diễn tập

Đây chỉ là một trận đánh tưởng định nhưng các cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên và dân quân đã thể hiện được bản lĩnh, tác phong trình độ kỹ chiến thuật và khả năng chiến đấu. Qua đó, khẳng định vai trò quan trọng của đội quân “ngụ binh ư nông” trong thế trận quốc phòng toàn dân.

Đại tá Trần Đình Hưng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Long An khẳng định: “Huyện Cần Giuộc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ. Thành công của cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Cần Giuộc được phản ánh trên nhiều mặt, nổi bật là việc vận hành hiệu quả và phát huy tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, LLVT làm nòng cốt" từ khâu chuẩn bị, thực hành diễn tập đến tác chiến phòng thủ. Đây chính là cơ sở để cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc ngay từ cơ sở”./.

Lê Đức - Biện Cường

Chia sẻ bài viết