Tiếng Việt | English

22/01/2021 - 18:45

Phẫu thuật lấy sỏi “khủng” trong bàng quang nam bệnh nhân 24 tuổi

Y, bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) phẫu thuật lấy viên sỏi “khủng” trong bàng quang của nam bệnh nhân 24 tuổi.

Viên sỏi có kích thước 4x6cm trong bàng quang của nam bệnh nhân 24 tuổi

Ngày 12/01, bệnh nhân M.T.H (SN 1997, quê ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) vào cấp cứu tại BVĐKLA với tình trạng đau bụng và hông lưng trái, sau đó được chuyển đến khoa Ngoại Tổng hợp điều trị.

Theo bệnh nhân H., trước đây, anh thường bị tiểu gắt, tiểu khó, đau vùng hạ vị, đau nhẹ vùng hông lưng trái trong suốt thời gian dài, đã điều trị nhiều nơi nhưng vẫn không cải thiện.

Tại BVĐKLA, qua kết quả kiểm tra cho thấy trong lòng bàng quang của bệnh nhân có rất nhiều sỏi, gồm 1 viên sỏi rất to với kích thước 4x6cm và 11 viên sỏi nhỏ khác. Bệnh nhân được phẫu thuật lấy sỏi vào ngày 18/01.

Theo Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp - BS.CKI Nguyễn Văn Khoái, phẫu thuật viên chính trực tiếp mổ lấy sỏi cho anh H., viên sỏi có kích thước to như vậy thì có thể đã hình thành trong cơ thể bệnh nhân từ 14 – 15 năm trước.

Được biết, sau phẫu thuật, bệnh nhân H. tỉnh táo, sức khỏe ổn định, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần sau.

Bác sĩ Khoái cũng có một số khuyến cáo để phòng ngừa bệnh lý về sỏi đường tiết niệu:

Đối với người có các triệu chứng như đau hông lưng, tiểu gắt, tiểu khó,… nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sỹ chuyên khoa kiểm tra nhằm phát hiện sớm tình trạng bệnh để điều trị kịp thời.

Cần uống đủ nước từ 1,5 – 2 lít/ngày, tránh thói quen nhịn đi tiểu.

Thường xuyên vận động cơ thể bằng hình thức tập thể dục; tránh nằm, ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ dễ tạo điều kiện sinh ra sỏi bàng quang nói riêng và sỏi đường tiết niệu nói chung./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết