Tiếng Việt | English

21/07/2015 - 16:38

Philippines tăng chi tiêu quốc phòng đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines dự định chi khoảng 552 triệu USD vào năm 2016 để tăng cường sức mạnh quân sự đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo AFP, bản dự thảo ngân sách quốc phòng năm 2016 đã được Tổng thống Benigno Aquino đệ trình lên Quốc hội nước này xem xét ngày 20/7. Theo đó, số tiền 552 triệu USD sẽ được dùng để mua tàu chiến và máy bay tuần tra.

Tàu BRP Sierra Madre sẽ được Philippines cải tạo thành tiền đồn của nước này trên Bãi Cỏ Mây (Ảnh AFP)

“Chúng tôi cần phải bảo vệ những gì rõ ràng nằm trong lãnh thổ của chúng tôi”, Bộ trưởng Ngân sách Florencio Abad khẳng định khi được hỏi rằng liệu việc tăng ngân sách có phải nhằm để đối phó với Trung Quốc hay không.

“Rõ ràng, ít nhất chúng tôi cũng phải có đủ khả năng giám sát những diễn biến mới nhất trong khu vực, đặc biệt là những nơi xảy ra tranh chấp”, ông Abad nói thêm.

“Số tiền này cho phép chúng tôi mua sắm thêm trang thiết bị quân sự cho quân đội”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong nói, “chúng tôi đang nỗ lực hết sức để hiện đại hóa quân đội của mình”.

Cũng theo ông Andolong, 2 trong số 12 máy bay chiến đấu mà Philippines đặt hàng của Hàn Quốc sẽ được giao vào tháng 11 tới.

Các quan chức Philippines cho biết, theo bản dự thảo này, ngân sách chi tiêu quốc phòng năm 2016 cao hơn 25% so với năm 2015 và nhiều hơn gấp 5 lần so với năm 2013.

Dự thảo ngân sách này là một phần trong tổng ngân sách trị giá gần 2 tỷ USD để hiện đại hóa quân đội Philippines trong vòng 5 năm, được ông Aquino phê chuẩn năm 2013.

Tuy nhiên, số tiền này “chưa thấm vào đâu” so với ngân sách quốc phòng của Trung Quốc với con số 142,9 tỷ USD trong năm 2015.

Là một trong những nước có nền quân sự yếu kém nhất trong khu vực, quân đội Philippines hiện vẫn phải sử dụng những tàu hải quân và máy bay có tuổi đời hơn nửa thế kỷ.

Trong khi Trung Quốc đang rầm rộ cải tạo và xây dựng các công trình trái phép trên các bãi đá mà nước này cải tạo trên Biển Đông, Philippines đã tiến hành việc cải tạo con tàu BRP Sierra Madre từ thời Thế chiến thứ 2 của mình để làm tiền đồn duy nhất của nước này tại đây./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết