Tiếng Việt | English

25/10/2023 - 09:02

Phối hợp phòng, chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Mặc dù các lực lượng chức năng nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa nhưng tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn đang có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn tinh vi. Ngăn chặn loại tội phạm này, các ngành chức năng và toàn xã hội phải vào cuộc quyết liệt hơn.

Phòng Nghiên cứu Tổng hợp (Ban Dân vận Tỉnh ủy), Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh) ký kết
kế hoạch phối hợp công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên không gian mạng

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra 4 vụ sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, thiệt hại tài sản trên 24,7 tỉ đồng.

Tháng 9/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) đấu tranh, khám phá thành công chuyên án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra khởi tố và bắt khẩn cấp Hồ Bửu Hoàng Dũng (27 tuổi, ngụ ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng, công an thu giữ nhiều thiết bị điện tử mà Dũng sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, công an còn thu giữ trên 300 triệu đồng tiền mặt, nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sổ tiết kiệm trị giá trên 2,5 tỉ đồng.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 8/2022 đến khi bị bắt, Hồ Bửu Hoàng Dũng tạo lập fanpage trên mạng xã hội có tên Chánh pháp thanh tịnh - Tuệ Tự Tâm kèm theo số điện thoại để đăng bán tượng gỗ các loại với giá từ 1,5-3 triệu đồng/tượng gỗ. Khi có người gọi điện thoại hỏi mua tượng gỗ, Dũng hướng dẫn nhắn tin qua Messenger hoặc Zalo để đặt hàng. Đồng thời, Dũng đề nghị người mua hàng chuyển khoản trước thì được miễn phí ship và có tặng phẩm kèm theo.

Thế nhưng, sau khi người mua chuyển tiền thì Dũng không giao hàng như thỏa thuận. Dũng cắt đứt mọi liên lạc hoặc chặn cuộc gọi, tin nhắn, tài khoản Facebook của người mua hàng.

Qua điều tra, Hồ Bửu Hoàng Dũng khai nhận đã lừa đảo trên 3.000 người trên phạm vi cả nước với tổng số tiền trên 6 tỉ đồng.

Hiện nay, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn tinh vi. Trong khi đó, nhiều người vẫn nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết, hám lợi, mất cảnh giác hoặc không nhận diện được phương thức, thủ đoạn nên bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,...

Với nhiệm vụ được giao, công an các đơn vị, địa phương tăng cường rà soát, nắm tình hình, đấu tranh, bắt giữ tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Công an phối hợp kịp thời trong công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án đã được phát hiện để răn đe. Lực lượng công an cũng thường xuyên phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm trên không gian mạng; kịp thời thông tin, khuyến cáo, cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm này để người dân biết, phòng tránh.

Công an thông tin về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân nhận diện, phòng ngừa

Để phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giữa tháng 10/2023, Phòng Nghiên cứu Tổng hợp (Ban Dân vận Tỉnh ủy), Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh) tổ chức Hội nghị ký kết Kế hoạch phối hợp công tác tuyên truyền.

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Điền - Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm Công nghệ cao (Công an tỉnh), thực hiện kế hoạch ký kết, 2 phòng tăng cường phối hợp để kịp thời thông tin, cảnh báo về những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Việc tuyên truyền được thực hiện qua nhiều hình thức như trực tiếp hoặc đăng tải trên mạng xã hội, báo chí, trang web,...

“Việc thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền giữa 2 phòng sẽ góp phần giúp cán bộ, người dân biết nhận diện các thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá, lừa đảo trên không gian mạng, qua đó, nhìn nhận thông tin đúng đắn hơn, không bị lôi kéo tham gia các hành vi sai trái; đồng thời, kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, người dân tham gia môi trường mạng bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật” - Trưởng phòng Nghiên cứu Tổng hợp, Ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Huy nhấn mạnh.

Công an ở cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phòng, chống tội phạm

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Công Hoàng Bạch đánh giá cao những nội dung, giải pháp đã đề ra trong kế hoạch phối hợp tuyên truyền của 2 phòng. Qua đó, ông đề nghị, 2 phòng có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện kế hoạch để đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, qua công tác phối hợp, 2 phòng cần chủ động trao đổi thông tin và kịp thời tham mưu những giải pháp để phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cũng như phòng, chống những thông tin xuyên tạc, chống phá trên môi trường mạng, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết