Tiếng Việt | English

30/11/2020 - 08:56

Phòng, chống dịch Covid-19: Kết quả khả quan nhưng không được chủ quan

Tại Long An, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát hiệu quả nhưng công tác phòng, chống dịch luôn được cả hệ thống chính trị chú trọng, tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam yêu cầu phải luôn khẩn trương, không được chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Phạm Ngân

Kiểm soát dịch bệnh hiệu quả

Trong cách ly tập trung, lũy kế đến ngày 27/11, Long An có 1.991 người cách ly, trong đó, đang cách ly là 397 người, hoàn thành cách ly 1.594 người. Toàn tỉnh triển khai 18 khu cách ly tập trung, trong đó có 7 khu đã đưa vào sử dụng. Tỉnh bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất thực hiện cách ly tập trung theo quy định, các điều kiện khác cũng được bảo đảm an toàn tuyệt đối, đáp ứng tổ chức cách ly trong mọi tình huống. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng phê duyệt 7 cơ sở lưu trú có trả phí dùng để cách ly chuyên gia. Các cơ sở khác cũng tập huấn cho cán bộ, nhân viên phục vụ, khi có nhu cầu cách ly chuyên gia sẽ hoàn thiện điều kiện cần thiết để kích hoạt sử dụng ngay.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, nắm chắc số lượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; kiên quyết xử lý các đối tượng buôn lậu, vượt biên trái phép, trốn tránh kiểm dịch, cách ly trên tuyến biên giới.

Đặc biệt, các cơ sở y tế sẵn sàng tiếp nhận điều trị, đang thực hiện phân luồng, sàng lọc và tổ chức cách ly ngay; trang bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho 4 bệnh viện (BV) hạng 2 của tỉnh và BV dã chiến tỉnh, sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân (BN) mắc Covid-19.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng - Giám đốc BV Đa khoa Long An, BV chuẩn bị kế hoạch thu dung điều trị và phòng lây nhiễm Covid-19; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19; các tiểu ban, đội cơ động phản ứng nhanh nội - ngoại viện phòng, chống dịch Covid-19; đường dây nóng chống dịch và đội nhân viên y tế dự bị. Trong kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm, BV thành lập khu vực cách ly riêng cho điều trị BN, chia thành 3 nhóm: BN nghi ngờ, BN đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ BN trước khi xuất viện; phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với BN có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính và có yếu tố dịch tễ tại khoa khám hô hấp. BV cũng trang bị đủ phương tiện bảo hộ, sát trùng, thực hiện quy trình xử lý chất thải y tế theo quy định,... nhằm phòng, chống, điều trị bệnh hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở y tế tại Long An (Trong ảnh: Đoàn kiểm tra thực tế tại Phòng khám Đa khoa Vạn An)

Bên cạnh cơ sở y tế công lập, các cơ sở tư nhân cũng thực hiện tốt việc phòng dịch Covid-19. Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần BV Vạn An 1 - bác sĩ Ngô Tuấn Hiệp cho biết, tại Vạn An, BN sẽ qua khu sàng lọc được sắp xếp ở vị trí riêng biệt với khu vực khám bệnh thông thường. Tại khu sàng lọc, BN và người nhà được kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và ghi nhận thông tin bằng phiếu sàng lọc. BN có yếu tố dịch tễ sẽ được giữ lại tại phòng cách ly khu sàng lọc và chuyển sang phòng khám hô hấp; BN không có yếu tố dịch tễ sẽ được chuyển sang khu khám thường quy. Tại khu khám thường quy có máy sát khuẩn tay tự động, bồn rửa tay, BN được giãn cách nhằm bảo đảm an toàn.

Với những nỗ lực trong triển khai hiệu quả các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, kể từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh Covid-19. Đây là những kết quả đáng phấn khởi của địa phương trong công tác cách ly, phòng dịch.

Không chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh

Mặc dù đạt những kết quả tích cực, toàn tỉnh không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh. Tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa yêu cầu tiếp tục bắt buộc mang khẩu trang, rửa tay, kiểm tra thân nhiệt tại nơi tập trung đông người, phương tiện giao thông công cộng. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc phân luồng, sàng lọc, cách ly điều trị không để lây lan trong BV. Công tác tuyên truyền cần kịp thời, chính xác, không gây hoang mang cho người dân. Các lực lượng chú ý kiểm soát chặt chẽ đường mòn lối mở, kiểm tra người đăng ký tạm trú tại khách sạn, nhà nghỉ. Đặc biệt là tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch trên địa bàn,…

Tổ chức khai báo y tế tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Giám đốc Sở Y tế - bác sĩ Huỳnh Minh Phúc cũng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác phòng dịch Covid-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); tiếp tục mang khẩu trang khi đến nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng, thường xuyên súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn; khi có các dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là về Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ để người dân nắm bắt và thực hiện nghiêm. Đặc biệt, các cơ sở khám, chữa bệnh và trường học cần cập nhật thông tin an toàn tại cơ sở và đưa lên ứng dụng Bản đồ số antoancovid.vn.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, người dân không nên quá hoang mang nhưng cũng không thể chủ quan với dịch bệnh nguy hiểm này. Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả không chỉ là nỗ lực của các cấp, các ngành mà chính mỗi người hãy tự ý thức, chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Tại cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả mà Long An đã đạt. Ông cũng nhấn mạnh rằng, không vì những thành quả hiện có mà chủ quan, lơ là vì dịch bệnh vẫn rất phức tạp, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Cả hệ thống chính trị và người dân phải khẩn trương phòng, chống dịch, trong đó mạng lưới cơ sở y tế là xung yếu, nhất là tại Khoa Thận nhân tạo, Hồi sức Cấp cứu.

Ông yêu cầu các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, nhà máy, xí nghiệp,... tự đánh giá việc phòng, chống dịch và cập nhật lên bản đồ chống dịch. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, chú trọng phòng dịch đối với các trường hợp nhập cảnh hợp pháp và theo dõi, kiểm tra sức khỏe theo đúng quy định;... với tinh thần kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết