Tiếng Việt | English

10/04/2019 - 20:33

Phú Ngãi Trị: Tiếp tục nâng chất nông thôn mới

Xác định đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) đã khó, để giữ vững danh hiệu lại càng khó hơn, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, nỗ lực nâng chất các tiêu chí (TC), quyết tâm được công nhận lại danh hiệu xã NTM vào năm 2020.

Hàng năm, Đảng ủy xã đưa các TC nâng chất xã NTM vào chỉ tiêu nghị quyết, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Nhờ làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi công trình, phần việc do địa phương phát động đều nhận được sự đồng tình cao của nhân dân.

Đường giao thông nông thôn xã Phú Ngãi Trị được mở rộng, tráng bêtông sạch, đẹp

Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết: “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đảng ủy xã đề ra trong năm 2019 là nâng chất TC giao thông và chỉ tiêu nước sạch trong TC môi trường và an toàn thực phẩm. Ngay từ đầu năm, xã lên kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể, có theo dõi, kiểm tra, đôn đốc để hoàn thành mục tiêu, nhằm củng cố và nâng chất từng TC”.

Đối với TC giao thông, hơn 3 năm qua, xã tiến hành giặm vá, nâng cấp nhiều tuyến đường để việc lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân dễ dàng hơn. Cùng với đó, xã vận động người dân tham gia cải tạo cảnh quan, lắp đặt đèn chiếu sáng, giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà, đường sá, kênh, rạch,... Năm 2019, xã tiếp tục mở rộng, tráng bêtông tuyến đường Bờ Xe nối dài thuộc ấp Bình Trị 1, chiều dài trên 1km. 

Ông Trần Việt Hùng, ngụ ấp Phú Xuân 2, phấn khởi nói: “Được công nhận danh hiệu xã NTM là vinh dự rất lớn. Do đó, nhân dân Phú Ngãi Trị quyết tâm chung sức, đồng lòng giữ vững và phát huy các kết quả đã đạt. Minh chứng là trong tất cả công trình, từ hiến đất, góp tiền cho đến ngày công lao động đều có sự tham gia của nhân dân. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của xã ngày càng đổi mới, sạch đẹp, văn minh hơn”. 

Một điểm nổi bật trong quá trình nâng chất các TC NTM ở xã Phú Ngãi Trị là việc vận động người dân đóng góp kinh phí để cải tạo các giếng nước nhằm nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn. Được biết trước đây, trong xã chỉ có 3 giếng nước qua lắng lọc, người dân chủ yếu sinh hoạt bằng nước hợp vệ sinh. Để đạt theo TC xã NTM nâng cao, năm 2018, xã vận động nhân dân tham gia nâng cấp thêm 5 giếng nước. 

Năm 2019, xã Phú Ngãi Trị tiếp tục đầu tư nâng cấp thêm 2 giếng nước sạch

Theo thống kê, đến cuối năm 2018, toàn xã có khoảng 68% hộ dân có nước sạch sử dụng. Năm 2019, xã tiếp tục nâng cấp thêm 2 giếng, phấn đấu đến cuối năm có trên 85% hộ dân được sử dụng nước sạch. “Qua tuyên truyền, người dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng nguồn nước qua lắng lọc.

Vì vậy, dù đóng góp kinh phí nâng cấp giếng nước gần 3,2 triệu đồng/hộ nhưng ai cũng vui mừng vì có nước sạch để sử dụng” - ông Nguyễn Văn Đô, ngụ ấp Phú Xuân 2, bộc bạch. 

Phó Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Thị Ngọc Dung thông tin thêm, đến nay, hầu hết người dân đều thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng và nâng chất xã NTM. Từ đó tích cực tham gia cùng địa phương thực hiện các TC theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đây là cơ sở để xã NTM ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân theo đó cũng được nâng cao hơn.

Với nghị quyết lãnh đạo đúng đắn cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, tin rằng, xã Phú Ngãi Trị sẽ giữ vững và tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, xứng đáng với danh hiệu xã NTM./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết