Tiếng Việt | English

13/06/2018 - 20:48

Phụ nữ thị trấn Tân Thạnh: Bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An xây dựng và duy trì thực hiện nhiều mô hình bảo vệ môi trường, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, từng bước thay đổi, nâng cao ý thức và hành vi của người dân, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Cùng với việc thu gom, xử lý rác thải đúng quy định, hội viên, phụ nữ thị trấn Tân Thạnh còn trồng rau, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Cùng với việc thu gom, xử lý rác thải đúng quy định, hội viên, phụ nữ thị trấn Tân Thạnh còn trồng rau, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Xây dựng tuyến phố xanh, sạch, đẹp

Năm 2015, mô hình Tuyến phố xanh, sạch, đẹp được thực hiện tại khu phố 1, chọn đường Hùng Vương làm điểm, có 10 thành viên tham gia. 3 năm qua, Hội LHPN thị trấn cùng Chi hội PN khu phố 1 tuyên truyền, vận động các thành viên và hội viên, phụ nữ (HVPN) dọn vệ sinh trước cổng nhà; bỏ rác đúng nơi quy định; thường xuyên khai thông cống, rãnh, không để nước đọng trên mặt đường; không phơi quần áo trước mặt tiền nhà; sắp xếp các chậu kiểng ngăn nắp, gọn gàng, giữ gìn vệ sinh môi trường chung của khu phố.

Các bồn hoa, cây cảnh trên tuyến đường được công nhân Công ty Quản lý công trình công cộng cắt tỉa và chăm sóc tỉ mỉ, tạo vẻ mỹ quan, không gian trong lành. Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tân Thạnh - Dương Thị Hồng Xuyến cho biết: “Hiện nay, có khoảng 100 hộ HVPN tham gia mô hình và vận động những hộ dân xung quanh cùng thực hiện, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 1 - Võ Thị Thanh Hiển chia sẻ: “Tham gia mô hình, mỗi thành viên trở thành một tuyên truyền viên có trách nhiệm vận động, giáo dục các thành viên trong gia đình và cộng đồng dân cư chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy của khu phố về giữ gìn vệ sinh môi trường. Hàng tuần, các thành viên tổ chức quét dọn, thu gom rác thải trên tuyến đường 1-2 lần. Những loại rác thải này do người dân nơi khác mang đến chứ người dân sinh sống tại đây không vứt bừa bãi như vậy. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm lắp đặt camera nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để giữ môi trường thật sự xanh, sạch, đẹp”.

Tự quản lòng đường, vỉa hè

Mô hình này được thực hiện tại khu phố 5 và 6 từ giữa năm 2017, với lực lượng nòng cốt là 20 hộ HVPN. Đây là mô hình phát triển từ mô hình Thùng rác tự quản nhằm thu gom, xử lý rác thải tại các hộ trên địa bàn khu phố 5. Các chi hội vận động, tuyên truyền các hộ dân tham gia bảo vệ môi trường chung từ việc thu gom, xử lý rác thải tại gia đình đến việc phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định để xe thu gom hàng ngày.

Bà Trần Thị Thủy - HVPN khu phố 6, một trong những thành viên tích cực tham gia mô hình, thông tin: “Trước đây, một bộ phận người dân trong khu phố chưa ý thức cao nên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, gây cản trở giao thông. Từ đó, Hội LHPN thị trấn phát động mô hình Tự quản lòng đường, vỉa hè và vận động các hộ buôn bán dọc Quốc lộ 62 cùng thực hiện. Nhờ vậy, tình trạng này giảm hẳn, bộ mặt khu phố ngày càng sạch đẹp, văn minh hơn”.

Đường nội ô khu phố 1 ngày càng sạch, đẹp, văn minh

Đường nội ô khu phố 1 ngày càng sạch, đẹp, văn minh

Ngoài mô hình này, các khu phố còn lại cũng có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện tiêu chí môi trường. Ở Chi hội khu phố 2, các HVPN phát động thu gom vỏ chai nhựa, báo cũ, thùng giấy để bán ve chai gây quỹ hoạt động. Qua đó, hình thành ý thức và thói quen không vứt rác bừa bãi cho chị em, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Các mô hình bảo vệ môi trường của HVPN thị trấn Tân Thạnh thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, được HVPN và người dân đồng thuận cao. “Hướng tới, hội tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình tại các khu phố còn lại, góp phần tích cực và tác động sâu sắc đến nhận thức của người dân cũng như cán bộ, HVPN trong việc bảo vệ môi trường, tạo vẻ mỹ quan đô thị” - bà Dương Thị Hồng Xuyến cho biết thêm./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết