Tiếng Việt | English

20/12/2021 - 14:16

Phụ nữ vượt khó, khởi nghiệp - Khẳng định nghị lực, bản lĩnh để thành công

Những năm gần đây, những mô hình kinh tế do phụ nữ (PN) đứng ra làm chủ ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh Long An, qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó, khởi nghiệp thành công. Tuy nhiều mô hình còn ở quy mô nhỏ nhưng mang tính khả thi cao, có thể tạo thu nhập bền vững, khẳng định được nghị lực, bản lĩnh của các chị em trong khởi sự sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, chị Lê Thị Thu Cúc (bên phải) đã xây dựng nhà màng, lắp đặt 9 giàn rau thủy canh, công việc, cuộc sống dần đi vào ổn định

Đến nay, chị Lê Thị Thu Cúc (bên phải) đã xây dựng nhà màng, lắp đặt 9 giàn rau thủy canh, công việc, cuộc sống dần đi vào ổn định

Thất bại không nản lòng, quyết tâm để thành công

Được Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Long Hiệp, huyện Bến Lức dẫn đường, chúng tôi đến với vườn rau thủy canh của chị Lê Thị Thu Cúc (SN 1990) tại ấp Chánh. Chị Cúc trước đây làm nghề may giỏ xách, tình hình dịch bệnh khiến công việc không suôn sẻ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tình cờ xem trên mạng thấy cách trồng rau thủy canh vừa sạch lại vừa hiệu quả, tiết kiệm, chị bàn với chồng rồi tự mua ống nước, thiết bị về lắp ráp, trồng thử nghiệm 1 giàn rau bán thủy canh (có thêm phân hữu cơ) với diện tích 3,8x1,5m. Sau thời gian trồng, rau phát triển tốt, ăn ngon nên chị quyết định làm thêm 3 giàn nữa rồi mở rộng diện tích hơn tại vườn nhà.

Nhận thấy việc trồng rau thủy canh này khá hiệu quả, có tiềm năng phát triển nên chị học hỏi từ Internet, liên hệ những nơi cung cấp nước dinh dưỡng, các thiết bị rồi nhận lắp ráp, chia sẻ kỹ thuật cho một số khách hàng tại địa phương. Dần dần, nhiều người biết đến, đặt hàng nhiều hơn, chị quyết định mở cửa hàng vừa bán rau, phân bón, dụng cụ làm vườn, cây kiểng và kết hợp dịch vụ lắp ráp giàn rau thủy canh với tên gọi “Khu vườn 4.0”. Tại đây, chị cũng nhận ươm rau mầm sẵn để khách có thể trồng ngay, khỏi mất thời gian chờ nảy mầm.

Chị Cúc chia sẻ: “Trồng rau thủy canh không cần tốn chi phí làm cỏ, xới đất, không dùng thuốc trừ sâu. Nếu như trồng trên đất, sau mỗi đợt thu hoạch thì phải có thời gian phơi đất, phải làm rất nhiều khâu để rau phát triển tốt. Với rau thủy canh, thu hoạch xong là có thể trồng tiếp ngay lứa mới. Mô hình này đặc biệt phù hợp với nhà phố, gia đình có diện tích nhỏ, hẹp, tận dụng được sân thượng để trồng rau sạch dùng trong gia đình và có thể bán để có thêm thu nhập”. 

Rau thủy canh của chị Lê Thị Thu Cúc rất tươi tốt

Rau thủy canh của chị Lê Thị Thu Cúc rất tươi tốt

Ngắm vườn rau sạch tại vườn của chị Cúc, dù diện tích khá nhỏ nhưng chị chăm chút rất kỹ, rau phát triển tốt, xanh mướt và quan trọng là không sử dụng phân hóa học. Phía dưới các giàn rau, chị tận dụng nuôi cá, từ đó, cải thiện bữa ăn cho gia đình và có thể bán cho những người xung quanh.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Long Hiệp - Phan Thị Thúy An chia sẻ: Hội hỗ trợ để chị Cúc được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 40 triệu đồng, đến nay chị xây được 9 giàn, lắp đặt nhà màng, cuộc sống dần ổn định. Xuất phát điểm khó khăn nhưng chị Cúc nỗ lực vượt qua, từng bước phát triển kinh tế và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ chị em có nhu cầu trồng rau sạch. Chị là tấm gương về tinh thần lao động hăng say, cần cù, chịu khó, không ngại thất bại và đang nỗ lực vươn đến thành công.

Vượt khó vươn lên, nuôi con ăn học thành tài

Tương tự chị Cúc, chị Trần Thị Thanh Thảo (xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An) trước đây có cuộc sống cũng không mấy dư dả, vượt qua khó khăn, bằng sự nỗ lực, cần cù, chị có thu nhập ổn định và nuôi con ăn học thành tài. Chị Thảo may gia công, chồng làm thợ xây, đồng lương chỉ đủ gói gọn chi tiêu trong gia đình và dành dụm để lo cho con ăn học. Năm 2020, chị nấu thử chè dưỡng nhan, nước sâm, nước nha đam bán. Được nhiều người khen ngon và mua ủng hộ, chị bắt đầu nấu số lượng lớn, bỏ mối cho các quán giải khát. Nhờ hương vị thơm ngon, quy trình chế biến sạch sẽ, các “mối” ngày càng nhiều nên công việc “tay trái” này ngày càng hiệu quả.

Chị Trần Thị Thanh Thảo là tấm gương vượt khó vươn lên, nuôi con ăn học thành tài (Ảnh kỷ niệm nhân vật cung cấp)

Chị Trần Thị Thanh Thảo là tấm gương vượt khó vươn lên, nuôi con ăn học thành tài (Ảnh kỷ niệm nhân vật cung cấp)

Chị Thảo chia sẻ: “Tận dụng thời gian rảnh, tôi lên mạng tìm hiểu cách nấu các loại nước mát rồi nấu thử, nhờ mỗi người góp ý một chút để điều chỉnh hương vị phù hợp số đông rồi mạnh dạn bán. Những loại thức uống này tôi không nấu sẵn vì không bảo quản được lâu, ai đặt thì mới nấu. Các loại nước mát của tôi ít ngọt, bảo đảm sạch sẽ nên được bạn hàng khá chuộng. Nhờ có công việc này cùng với nghề may mà tôi chăm lo cho con học hành đến nơi, đến chốn. Niềm hạnh phúc nhất của vợ chồng tôi chính là thấy con trưởng thành, tự lập”. Được biết, con trai chị 12 năm liền là học sinh giỏi, hiện vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương TP.HCM. Đây chính là niềm tự hào, thành công lớn nhất của anh chị cả một đời vất vả.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã An Vĩnh Ngãi - Nguyễn Thị Hồng Điệp chia sẻ: Chị Thảo là tấm gương vượt khó, nuôi con ăn học thành tài của các chị em PN tại địa phương. Hội cũng tạo điều kiện giúp chị vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tập huấn kỹ năng bán hàng online để chị cũng như các hội viên có thêm kiến thức, tạo hiệu quả trong kinh doanh. Bên cạnh đó, dù phải tất bật với cơm, áo, gạo, tiền nhưng với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội PN, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hòa Bình, chị vẫn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội và giúp đỡ, tạo việc làm cho các chị em. Trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch Covid-19 vừa qua, chị còn tham gia trực chốt, khu phong tỏa, hỗ trợ đi chợ giúp dân. Công việc nào chị cũng nỗ lực hết mình, không chỉ sống cho riêng mình mà còn quan tâm đến những người xung quanh, hết lòng vì cộng đồng, xã hội.

Các sản phẩm chè dưỡng nhan của chị Trần Thị Thanh Thảo

Các sản phẩm chè dưỡng nhan của chị Trần Thị Thanh Thảo

PN khởi nghiệp đã rất bản lĩnh, PN trước nay chỉ quen công việc nội trợ, chưa qua đào tạo lại càng khó khăn gấp nhiều lần. Vượt qua những thử thách bước đầu, họ luôn nỗ lực vươn lên, là những tấm gương sáng về ý chí, cần cù, chịu thương chịu khó để chăm lo cho gia đình đầy đủ, sung túc hơn và khẳng định vai trò người PN Việt Nam bản lĩnh, tự tin trong thời kỳ hội nhập./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết