Tiếng Việt | English

23/01/2018 - 19:24

Phước Hậu hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phấn đấu xây dựng khu dân cư ấp Long Khánh trở thành khu dân cư kiểu mẫu, hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Diện mạo xã nông thôn mới Phước Hậu ngày càng khởi sắc

Tập trung phát triển kinh tế

Dù ở cái tuổi thất thập cổ lai hy nhưng ông Phan Văn Xồi, ngụ ấp Trong, vẫn tham gia lao động, sản xuất, tạo thu nhập cho gia đình. Theo ông Xồi, 5 năm trở lại đây, diện mạo xã Phước Hậu có nhiều thay đổi, trong đó phải kể đến hạ tầng nông thôn và đời sống người dân ngày càng nâng chất.

Ông Xồi tâm sự: “5 năm trước, địa phương còn nhiều khó khăn, cuộc sống người dân vất vả nhưng nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thu nhập ngày càng tăng cao. Những khu vực trồng lúa kém hiệu quả được chuyển đổi trồng rau màu cho năng suất khá. Không riêng gì ở ấp Trong, rau màu trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân toàn xã. Cứ 1.000m2 trồng rau các loại, mỗi năm, nông dân lời từ 50-70 triệu đồng, có những hộ trồng rau cải xoong kiếm từ 150-200 triệu đồng. Từ đó, người dân có điều kiện đóng góp, cùng địa phương xây dựng NTM”.

Cuối năm 2015, xã Phước Hậu được công nhận đạt chuẩn NTM. Sau khi được công nhận, Đảng bộ, chính quyền và người dân Phước Hậu tiếp tục nâng chất các tiêu chí, quyết tâm đưa xã trở thành xã đầu tiên của huyện Cần Giuộc đạt NTM kiểu mẫu.

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Hậu - Võ Phú Quốc, để từng bước hướng đến xã NTM kiểu mẫu, những năm qua, xã tập trung xây dựng các mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thành lập các hợp tác xã sản xuất rau an toàn, ứng dụng công nghệ cao, tăng giá trị đầu ra cho sản phẩm. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 47 triệu đồng/năm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên về mọi mặt.

Từng bước xây dựng xã NTM kiểu mẫu

Hơn 2 năm từ khi xã đạt chuẩn NTM, nguồn lực đầu tư nâng chất các tiêu chí NTM của địa phương trên 31 tỉ đồng. Ban Quản lý NTM xã vận động người dân đóng góp bêtông hóa, mở rộng các tuyến đường liên ấp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tại các ấp: Long Khánh, Long Giêng, ấp Trong; đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường: Long Khánh, Đặng Văn Búp, kênh Sáu Mét, Nguyễn Văn Thậm, sửa chữa đường Phước Hậu - Mỹ Lộc với tổng kinh phí trên 19 tỉ đồng. Đồng thời, vận động người dân trồng hoa, cây xanh tại các tuyến đường chính tạo cảnh quan môi trường xanh,  sạch, đẹp.

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Hậu - Võ Phú Quốc, để xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã củng cố ban quản lý xây dựng NTM, quyết tâm phấn đấu đạt và vượt một số tiêu chí so với chuẩn quy định của bộ tiêu chí mới.

“Cái khó đối với địa phương là tỉnh chưa ban hành bộ tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu nên trong quá trình xây dựng, chủ yếu nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ các địa phương khác. Ngoài nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân gắn với tiêu chí về phát triển sản xuất, địa phương còn quan tâm thực hiện vượt mức các tiêu chí: Môi trường, giao thông, thu nhập,... Đặc biệt, xã đang triển khai xây dựng ấp Long Khánh trở thành khu dân cư kiểu mẫu, từ đó làm nền tảng để đưa xã đạt NTM kiểu mẫu trong thời gian tới” -  ông Võ Phú Quốc cho biết.

“Để đạt xã NTM kiểu mẫu không phải là chuyện làm ngày một, ngày hai nên khi bắt tay vào thực hiện, địa phương cũng lựa chọn từng tiêu chí, thực hiện cái nào phải chắc cái ấy; hiệu quả phải do người dân đánh giá và quan trọng, chất lượng cuộc sống của người dân phải được nâng lên. Đó mới là mục tiêu địa phương muốn hướng đến khi xây dựng xã NTM kiểu mẫu” - Chủ tịch UBND xã Phước Hậu - Võ Phú Quốc chia sẻ./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết