Tiếng Việt | English

24/09/2020 - 10:30

Phước Lại chuyển mình

Tính đến thời điểm hiện tại, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đạt 18/19 tiêu chí, dự kiến hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào cuối năm 2020. Đó là nỗ lực, cố gắng của chính quyền, người dân trong xã. Phát huy truyền thống anh hùng, người dân Phước Lại chung tay cùng nhau xây dựng địa phương trong thời kỳ mới.

Đời sống người dân Phước Lại có nhiều đổi thay đáng kể. Từ vùng đất lầy lội, nhiễm mặn đã mọc lên nhà cửa kiên cố, san sát

Đời sống người dân Phước Lại có nhiều đổi thay đáng kể. Từ vùng đất lầy lội, nhiễm mặn đã mọc lên nhà cửa kiên cố, san sát

Cả đời người gắn bó với vùng đất này, ông Phạm Văn Nhung (ấp Tân Thanh A, xã Phước Lại) nhận thấy rõ sự thay đổi của địa phương. Ông kể: “Trước đây khoảng 10 năm, vùng này làm gì có đường bêtông, đường nhựa. Mùa mưa tới là vất vả trăm bề. Nhưng bây giờ đường bêtông chạy vô tận xóm, ấp. Dân mình bây giờ khỏe rồi!”. Theo ông Nhung, khỏe có nghĩa là đời sống vật chất và tinh thần của người dân đều được nâng lên. Ngoài hệ thống giao thông cơ bản hoàn thiện, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa ấp,… đều được xây dựng đầy đủ, đạt chuẩn.

Nhìn Phước Lại ngày nay, ít ai biết được trước đây, nơi này từng là địa phương có cuộc sống tương đối khắc nghiệt khi bị nhiễm mặn, thiếu nước ngọt vào mùa nắng và địa hình sình lầy, kênh, rạch chằng chịt, đi lại chủ yếu bằng xuồng (theo Địa chí Long An). Phước Lại được xem là “bàn đạp” tiến vào nội đô của cách mạng nên thường xuyên nhận “mưa bom, bão đạn” của quân thù. Nhưng điều đó không khuất phục được tinh thần bất khuất của người dân Phước Lại.

Tiếp nối truyền thống anh hùng đó, ngày nay, người dân Phước Lại chung tay cùng chính quyền địa phương XDNTM, xây dựng đời sống văn hóa, giúp chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Chủ tịch UBND xã Phước Lại - Nguyễn Thanh Khiết cho biết: “Phước Lại được công nhận xã văn hóa từ năm 2016. Hiện tại, xã đang XDNTM, với 18/19 tiêu chí được hoàn thành. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên”. Công tác giảm nghèo luôn được Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể xã quan tâm bằng nhiều biện pháp thiết thực: Trợ vốn, tương trợ nhau trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng mô hình hợp tác kinh tế, tổ vay vốn ủy thác qua các đoàn thể từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Chính quyền địa phương còn chú trọng hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tìm việc làm để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã giới thiệu việc làm cho hơn 100 lao động tại địa phương làm việc tại các công ty thuộc xã Long Hậu, Tân Kim (huyện Cần Giuộc). Đồng thời, địa phương cũng vận động xây dựng 1 nhà tình nghĩa, 3 nhà tình thương cho hộ dân khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.

Phước Lại bị ngăn cách với các địa phương khác bởi con sông Cần Giuộc nên điều kiện vui chơi, giải trí của người dân có phần hạn chế. Do đó, ngoài việc tập trung các tiêu chí giao thông, nước sạch, điện,... Phước Lại còn đặc biệt quan tâm quy hoạch xây dựng khu vui chơi, giải trí cho người dân nhằm tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Khiết cho biết: “Nhu cầu lớn của người dân hiện nay là có công viên. Hiện xã đã có quy hoạch xây dựng khu dân cư, thương mại, dịch vụ để phục vụ người dân”.

Đời sống của người dân Phước Lại từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm, tệ nạn xã hội được kiềm chế, tình hình an ninh, trật tự ổn định. Ông Khiết cho biết, hiện xã quản lý một số đối tượng nghiện ma túy, đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện. Sau khi trở về địa phương, các đoàn thể sẽ phối hợp ngành công an giám sát, tạo điều kiện cho đối tượng hòa nhập cộng đồng.

Bằng tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, người dân Phước Lại đang cùng chính quyền xây dựng địa phương ngày càng đổi mới. Dẫu trước mắt vẫn còn không ít khó khăn và đã vài lần “lỡ hẹn” NTM nhưng năm nay, Phước Lại đang rất quyết tâm để có thể hoàn thành 19/19 tiêu chí như mục tiêu đã định./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết