Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 19:02

Phương án thu phí bảo trì đường bộ với xe được giãn chu kỳ kiểm định

Chủ xe có thể chủ động đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ cho thời gian được giãn kiểm định hoặc chọn dịch vụ “Gia hạn đăng kiểm" trên ứng dụng TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam.


Phương tiện giao thông lưu thông tại cầu vượt Trạm 2 (thành phố Thủ Đức), điểm nút giao với Xa lộ Hà Nội. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Liên quan đến việc nhiều chủ xe băn khoăn về việc đóng phí bảo trì đường bộ khi xe của họ thuộc diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định, không cần đến trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chủ xe có thể đợi đến kỳ kiểm định tới, khi đến trung tâm đăng kiểm để khám xe, đơn vị đăng kiểm sẽ tiến hành truy thu số tiền phí bảo trì đường bộ chủ xe cần phải đóng trong 6 tháng được gia hạn thêm.

Hoặc, nếu sắp xếp được thời gian, chủ xe có thể chủ động đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ cho thời gian được giãn kiểm định. Việc này tùy thuộc vào ý muốn của chủ phương tiện.

Ngoài ra, để hỗ trợ người dân tra cứu, xem và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định một cách nhanh chóng và dễ dàng, ứng dụng TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát triển thêm tính năng "Gia hạn đăng kiểm."

Tính năng này chính thức hoạt động từ ngày 3/6 khi Thông tư 08/2023/TT-BGTVT cho phép xe ôtô chở người đến 9 chỗ (sản xuất đến 7 năm hoặc từ 13 -20 năm) được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Theo đó, người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng TTDK, vào mục "Đặt lịch đăng kiểm" chọn dịch vụ "Gia hạn đăng kiểm." Tại đây, nhập đầy đủ và chính xác thông tin theo giấy đăng kiểm (GCN) mới nhất để tra cứu thông tin.

Nếu loại phương tiện của chủ xe được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên app sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó. "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định" sẽ được cấp cho người dùng.

Tính năng này tương tự như giấy chứng nhận điện tử cho chủ xe sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng. Đồng thời, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm.

Từ ngày 3/6/2023, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực.

Thông tư này quy định xe ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13-20 năm) đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ định kỳ 12 tháng; xe trên 20 năm chu kỳ là 6 tháng./.

Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết