Tiếng Việt | English

30/06/2016 - 15:28

Putin đang nắm 'vận mệnh chính trị' của Hillary?

Các cơ quan tình báo Mỹ được cho là đang theo dõi sát sao các trang blog Nga để xem tin tặc Moscow có "chôm" được một loạt email quan trọng của Hillary Clinton từ máy chủ cá nhân của bà và đưa lên mạng hay không.

Theo báo Washington Post, một quan chức tình báo Mỹ tiết lộ phía Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình. Trong khi đó, một thành viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Nga là một trong ít nhất 3 nước có thể đã có trong tay nội dung đầy đủ chứa trong máy chủ mà cựu Ngoại trưởng Mỹ sử dụng, thông qua các hoạt động tin tặc. Hai nước còn lại là Trung Quốc và Israel.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AP)

Tình báo Nga bị nghi đã thâm nhập vào hệ thống chứa các thông tin chính trị nhạy cảm của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ. Tuần trước, có tin xuất hiện cho rằng mạng lưới máy tính của Quỹ Bill, Hillary và Chelsea Clinton cũng bị chọc thủng, và thủ phạm là các hacker Nga.

Tình báo Nga được đánh giá là một trong những sức mạnh có năng lực nhất trên thế giới về do thám mạng và chiến tranh mạng. Các hoạt động thu thập thông tin tình báo của họ tại Mỹ hiện nay được đánh giá ở cấp độ ngang ngửa với thời Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - một cựu sĩ quan tình báo KGB - sẽ là người có quyền ra lệnh công bố email của bà Clinton nếu Moscow có trong tay hàng nghìn bức email cá nhân của bà.

Động cơ có thể khiến người Nga công khai toàn bộ số email này là muốn hạ uy tín của Bộ Tư pháp Mỹ trong cuộc điều tra của FBI về bê bối thư điện tử của bà Hillary.

Cuộc điều tra này, theo các nguồn FBI, đã được mở rộng để xem liệu máy chủ có được sử dụng sai để thúc đẩy tài sản của Quỹ Clinton hay không. Một số ý kiến than phiền nhiều bộ phận của Bộ Tư pháp Mỹ đã bị chính trị hóa để ủng hộ nghị trình tự do của chính quyền Obama.

Theo Washington Post, Tổng thống Nga có thể đang tính toán xem liệu việc tung ra các thông tin mật trong email có thể được sử dụng để chống lại bà Clinton, nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ. Một lựa chọn khác, ông Putin có thể dùng lợi thế này để "mặc cả" nếu bà Clinton giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Thanh Hảo/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết