Tiếng Việt | English

15/03/2021 - 11:15

Quan tâm bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam, lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của NTD Việt Nam.

Với Quyết định này, Chính phủ Việt nam khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi (BVQL) NTD với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và nền kinh tế đất nước; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Qua gần 6 năm thực hiện Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của NTD Việt Nam, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện chính sách bảo vệ quyền NTD đã được đẩy mạnh, nhận thức của các ngành liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện quyền tiêu dùng. Mặt khác, công tác quản lý, xử lý các vụ việc vi phạm được thực hiện cương quyết hơn, tạo được tính răn đe trong xã hội. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý hành chính, hình sự nhiều vụ việc. Đơn cử, trong đợt cao điểm Tết Tân Sửu 2021, lực lượng chức năng tỉnh đã tổ chức 809 lượt kiểm tra, kiểm soát thị trường, tăng 59 lượt so cùng kỳ năm 2020, đã phát hiện, xử lý 463 trường hợp vi phạm, tăng 131 trường hợp so tết năm trước, xử phạt vi phạm hành chính 7,2 tỉ đồng, trong đó có 247 trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm. Các địa phương cũng thực hiện 315 lượt kiểm tra, kiểm soát, đã phát hiện, xử lý 181 trường hợp,... Các hoạt động trên đều góp phần bảo vệ quyền NTD.

Tuy nhiên, NTD nói chung và cử tri Long An vẫn chưa thực sự an tâm về tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng vẫn còn gây hại cho nhà nông; người mua bất động sản còn khiếu kiện đông người khi đăng ký mua nhầm các “dự án ma” trên địa bàn có quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội; đường dây mua, bán hàng triệu lít xăng giả vừa bị công an phát hiện ở Đồng Nai mà Long An bị ảnh hưởng,... cần các ngành chức năng, chính quyền kiên quyết hơn để BVQL NTD.

Ngày Quyền của NTD Việt Nam 15/3/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có thư ngỏ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam 2021 trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Bức thư khẳng định: Việc ban hành và lựa chọn Ngày Quyền của NTD Việt Nam tiếp tục thể hiện quan điểm bảo đảm các quyền cơ bản của NTD, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác BVQL NTD, từ đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh cho cả NTD và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2021 được tổ chức thực hiện trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng chưa từng thấy đối với nền kinh tế các quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Trong tình hình đó, thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa quyết liệt phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa tập trung phục hồi và phát triển KT-XH, bảo đảm đời sống nhân dân, cần kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi NTD như quảng cáo sai sự thật, cung cấp hàng hóa không bảo đảm chất lượng,... đặc biệt là hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, trục lợi, bán giá cao, thu lời bất chính.

Trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, phải chuyển đổi từ mua bán truyền thống sang mua bán trực tuyến, NTD càng cần được bảo đảm quyền lợi trước các trang mạng bán hàng lừa đảo để hình thành thói quen sử dụng thương mại điện tử phù hợp xu thế phát triển và tình hình hiện nay.

BVQL NTD phải được coi là trách nhiệm chung của toàn xã hội chứ không chỉ tập trung vào một lực lượng chức năng. Cần thực hiện tốt cơ chế phối hợp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề vi phạm quyền lợi NTD. NTD cũng phải biết tự bảo vệ quyền lợi của chính mình./.

Tân An

Chia sẻ bài viết