Tiếng Việt | English

10/10/2024 - 09:34

Quảng bá hình ảnh quê hương trên TikTok

Trên mạng xã hội TikTok, các trend (xu hướng) mới liên tục xuất hiện và lan tỏa mạnh mẽ. Những ngày gần đây, trend "Are you from Vietnam?" đã nhanh chóng thu hút hàng trăm ngàn người dùng mạng xã hội này tham gia.

Nhiều người dùng mạng xã hội TikTok hưởng ứng trend "Are you from Vietnam?", trong đó có nhiều bạn trẻ Long An (Ảnh chụp màn hình)

Trend này không cần có kiến thức sâu về thiết kế, người dùng mạng xã hội vẫn có thể dễ dàng tự thiết kế để thể hiện lòng tự hào và tình yêu dành cho quê hương của mình trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Các video thường theo cấu trúc như sau: Bức ảnh đầu tiên sẽ hiện câu hỏi "Are you from Vietnam?" (Bạn có phải đến từ Việt Nam không?).

Đây là cách để giới thiệu với người xem về quốc gia của người tạo video clip; bức ảnh thứ hai sẽ hiển thị dòng chữ "Yes, but not this" (Đúng rồi, nhưng không phải nơi này) và dưới câu nói này, các hình ảnh được chèn vào sẽ là cảnh đẹp, nổi tiếng ở Việt Nam nhưng không phải nơi mà người dùng sinh ra hoặc lớn lên. Đây có thể là hình ảnh các địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Hội An,... hoặc các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,...

Ở bức ảnh thứ 3, câu trả lời "I'm from this..." (Tôi đến từ nơi này…) xuất hiện, cùng với những hình ảnh đặc trưng quê hương cụ thể của người dùng. Những hình ảnh này thường bao gồm phong cảnh đẹp hoặc nét văn hóa đặc trưng của địa phương họ.

Ví dụ như tỉnh Bến Tre với hình ảnh nữ tướng Nguyễn Thị Định, kẹo dừa,.... hay tỉnh Sóc Trăng với hình ảnh những ngôi chùa của đồng bào Khmer hay bánh pía,... Tất cả đều được tạo trên một đoạn nhạc của bài hát Mang tiền về cho mẹ nổi tiếng của Đen Vâu.

Nhiều bạn trẻ là người Long An đã tham gia trend này, góp phần lan tỏa hình ảnh quê hương, trong đó có anh Nguyễn Quốc Bảo (21 tuổi, huyện Thạnh Hóa). Chỉ sau khoảng 1 tuần đăng tải, video clip của anh Bảo đã có hơn 200.000 lượt xem với hơn 19.400 lượt thả tim.

Theo anh Bảo, quảng bá quê hương qua nền tảng mạng xã hội này nhận được rất nhiều sự hưởng ứng từ các bạn trẻ, tạo cơ hội để hình ảnh đẹp của quê hương được biết đến nhiều hơn, từ đó giúp quảng bá du lịch hiệu quả.

“Là một người trẻ, mình thường xuyên sử dụng mạng xã hội, nhất là TikTok. Ngay từ khi trend "Are you from Vietnam?" bắt đầu xuất hiện, mình đã có ý tưởng muốn giới thiệu quê hương Long An qua những hình ảnh đặc trưng. Trong video clip, mình sử dụng các địa danh nổi bật như Tượng đài Long An "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc", Làng nổi Tân Lập, cánh đồng lúa trên tuyến Quốc lộ N2 qua huyện Thạnh Hóa, những món đặc sản nổi tiếng của Long An như dưa hấu, bánh tráng và rượu Gò Đen” - anh Bảo chia sẻ.

Thanh niên góp phần quảng bá, lan tỏa nét đẹp, hình ảnh quê hương, đất nước qua mạng xã hội (Ảnh được tạo bởi AI)

Một nhóm bạn học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Trung Trực (huyện Bến Lức) cũng tham gia trend “Are you from Vietnam?” và chỉ sau khoảng 1 tuần đăng tải, video clip của nhóm có hơn 107.000 lượt xem với gần 10.000 lượt thả tim.

“Tham gia trend này vì chúng em cảm thấy tự hào về quê hương của mình và muốn quảng bá về nơi mình sinh ra. Các địa danh chúng em giới thiệu trong các video là Nhà Trăm Cột, Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo,.... Với sự phát triển ngày càng mạnh của mạng xã hội, thế hệ trẻ mong muốn tận dụng những ứng dụng phổ biến này để đưa hình ảnh quê hương, đất nước đến với bạn bè trong và ngoài nước” - đại diện nhóm học sinh bày tỏ.

Bí thư Đoàn xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc - Trần Thị Hồng Thủy cho biết: “Xu hướng “Are you from Vietnam?” trên TikTok thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Qua đó, các bạn trẻ không chỉ thể hiện niềm tự hào về quê hương, đất nước mà còn giới thiệu đến cộng đồng mạng những nét đẹp của từng địa phương. Đây là cơ hội để quảng bá du lịch địa phương. Hy vọng thời gian tới, các bạn trẻ sẽ tạo ra nhiều xu hướng mang tính tích cực như vậy để góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước"./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết