Tiếng Việt | English

24/08/2015 - 09:50

Quốc lộ 1 đoạn qua Long An hư hỏng nặng và nỗi lo tai nạn giao thông

Cùng với Quốc lộ (QL) 62 và QL50, QL1 là trục giao thông quan trọng, nối liền các tỉnh miền Tây với TP.HCM và các tỉnh miền Đông. Tuyến đường này không những có ý nghĩa đặc biệt trong việc phát triển KT-XH của tỉnh mà còn là đầu mối kết nối với các tuyến đường khác như QL N2, đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, nhất là giữ vai trò huyết mạch trong việc lưu thông hàng hóa.


Một đoạn đường trên Quốc lộ 1 còn đọng nước sau cơn mưa


Xe mô tô phải lấn làn đường xe ô tô

Hiện nay, nhiều đoạn thuộc tuyến QL1 đi qua tỉnh Long An thuộc địa phận TP.Tân An, huyện Thủ Thừa và Bến Lức bị hư hỏng, xuống cấp nặng; đặc biệt là đoạn đường gần 30km từ phường Tân Khánh (TP.Tân An) đến Mỹ Yên (Bến Lức).

Theo một người dân nhà cạnh QL1 ở ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức), con đường bị hư hỏng nhiều năm nay, đơn vị quản lý cứ chấp vá, rồi tiếp tục hư hỏng. Những ổ gà, ổ voi lồi lõm đã trở thành chiếc “bẫy” tử thần đối với người đi xe đạp, xe máy, nhất là lúc trời mưa. Người dân nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến ngành chức năng nhưng tình trạng trên vẫn chưa được cải thiện.

Theo quan sát của chúng tôi, sau cơn mưa QL1, đoạn qua tỉnh Long An nhiều đoạn trở thành mương nước lớn. Một số điểm bị ngập chiếm 1/3 mặt đường, gần như ngập hết làn đường dành cho xe 2 bánh. Vì vậy, người đi xe gắn máy phải chạy xe vào làn đường ôtô, rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Nhà cửa 2 bên đường xây dựng nhiều, tôn nền cao hơn mặt đường nên nước không thoát xuống đồng ruộng như trước; tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, bít hết đường thoát nước mưa, cũng là nguyên nhân gây ngập nặng.

Qua thống kê của ngành chức năng, 6 tháng đầu năm 2015, trên QL1 đoạn qua Long An đã xảy ra 27 vụ TNGT, làm hơn 20 người chết và trên 60 người bị thương.

Nhiều người dân sinh sống ở gần các đoạn đường này than thở: “Tuyến đường thường xuyên gánh chịu tải trọng lớn của các loại phương tiện nên mặt đường bị bong tróc, lở lói, xuống cấp nhanh. Xe đi tránh được cái vũng nước trước mặt thì gặp ngay vũng nước khác”.

Tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh hàng ngày có hàng chục ngàn lượt xe qua lại. Tuyến đường này đã trở thành nỗi lo canh cánh của người dân, bởi TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Người dân sống dọc 2 bên đường cho biết, tình trạng các phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu vẫn diễn ra như cơm bữa và đã có nhiều vụ TNGT xảy ra.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT, giảm thiểu TNGT xuống mức thấp nhất, trong khi chờ sửa chữa lớn, đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV xử lý các “điểm đen”; duy tu, bảo dưỡng các đoạn đường hư hỏng nặng; bổ sung biển hướng dẫn giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông trong nhân dân./.

Hùng Dũng

 

 

 

Chia sẻ bài viết