Tiếng Việt | English

05/05/2021 - 16:24

Quy định về điểm ưu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thí sinh cần biết

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021. Theo đó, trong việc xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên sẽ được tính theo 3 diện, trong đó những thí sinh bình thường không được cộng điểm ưu tiên. Thí sinh diện 2 và diện 3 được cộng điểm ưu tiên.

Cụ thể, diện 2 cộng 0,25 điểm đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau: Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.

Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng, con của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động.

Người dân tộc thiểu số. Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở nên (tính đến ngày thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135, ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ, xã thuộc khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ Tướng Chính phủ, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2/3 thời gian học cấp THPT.

Người bị nhiễm chất độc hóa học, con của người bị nhiễm chất độc hóa học, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người được cơ quan có thẩm quyền công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt hoặc lao động do hậu quả của chất độc hóa học.

Người có tuổi đời từ 35 trở lên, tính đến ngày thi.

Diện 3, cộng 0,5 điểm đối với những thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau: Người dân tộc thiểư số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135, ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ, xã khu vực 1, 2, 3 thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ, đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương.

Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Con của liệt sỹ, con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Về điểm khuyến khích, người học tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT: Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12: Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng 2,0 điểm, giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh được cộng 1,5 điểm, giải 3 cấp tỉnh được cộng 1 điểm.

Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, thi văn nghệ, thể dục thể thao, hội thao giáo dục quốc phòng, cuộc thi khoa học kỹ thuật, viết thư quốc tế do ngành giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT.

Đối với giải cá nhân, đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng được cộng 2 điểm, giải khuyến khích quốc gia hoặc giải tư cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc được cộng 1,5 điểm, giải 3 cấp tỉnh hoặc Huy chương Đồng được cộng 1 điểm.

Đối với giải đồng đội, chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia, số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội theo quy định cụ thể của Ban tổ chức từng giải, mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm này. Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức điểm cộng của loại giải cao nhất.

Học sinh Giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp hạnh kiểm hoặc học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do Sở GDĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:

Loại giỏi đối với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với Bằng tốt nghiệp trung cấp được cộng 2,0 điểm. 

Loại khá đối với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với Bằng tốt nghiệp trung cấp được cộng 1,5 điểm.

Loại trung bình được cộng 1 điểm.

Học viên GDTX có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học được cấp theo quy định của Bộ GD-ĐT trong thời gian học cấp THPT được cộng 1 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ.

Nếu thí sinh đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để cộng điểm khuyến khích theo quy định cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4 điểm./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết