Tiếng Việt | English

29/09/2016 - 19:33

Quyết tâm lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải lập phương án triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ giai đoạn 2015-2020.


Hành lang an toàn đường bộ bị xâm lấn, gây hư hỏng mặt (Ảnh chụp tại Km60+200 Quốc lộ N2)

Báo động tình trạng lấn chiếm

Hiện nay, trên các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh Long An, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ có chiều hướng gia tăng. Tại những tuyến đường gần các khu, cụm công nghiệp hình thành chợ tự phát gây cản trở giao thông, nhất là tại điểm đầu mối giao thông như chân cầu, khu vực ngã ba, ngã tư,... chợ tự phát ngang nhiên hoạt động gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tại các tuyến đường trong đô thị, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra phổ biến, nhất là các cửa hàng buôn bán trưng biển hiệu chiếm lối đi của người đi bộ.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: Từ tháng 4/2015 đến ngày 15/8/2016, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện việc giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, trong đó nêu bật khó khăn, thuận lợi và kết quả, vướng mắc; qua đó, đề xuất giải pháp quyết tâm lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh.

Trách nhiệm người đứng đầu

Đối với các trường hợp xây dựng mới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND cấp huyện khi thỏa thuận quy hoạch, dự án, thiết kế, cấp phép xây dựng công trình, cấp phép đấu nối cho các tổ chức, cá nhân cặp theo tuyến đường bộ do tỉnh quản lý, ngoài việc quy định cao độ nền công trình, còn phải quy định về cao độ san nền công trình; sau khi hoàn thiện, cao độ phải thấp hơn vai đường tối thiểu 0,1m; cao độ nền sân, đường nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ dẫn vào công trình, sau khi hoàn thiện, cao độ phải thấp hơn vai đường tối thiểu 0,1m.

Riêng các trường hợp xây dựng hoặc sử dụng trái phép, san lấp trong phần đất trong hành lang an toàn đường bộ ngoài đô thị tồn tại từ trước tới nay, trước mắt, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp UBND cấp huyện và các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, kiểm tra tình trạng đấu nối và ban gạt, hạ lề bảo đảm thoát nước mặt đường trên các tuyến đường tỉnh quản lý và Quốc lộ 62.

Theo Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On, những chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường gây mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại khu, cụm công nghiệp, đề nghị UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện làm việc với các công ty đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp để có kế hoạch đầu tư xây dựng chợ thay thế các chợ tự phát theo nhiều hình thức, trong đó, ưu tiên kêu gọi xã hội hóa, Nhà nước có chính sách ưu đãi về thuế.

Đặc biệt, UBND tỉnh giao chính quyền cấp huyện chủ trì phối hợp Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện các nội dung như: Xử lý ngay từ ban đầu, không để phát sinh chợ tự phát, thống nhất cắm biển cấm dừng, cấm đậu xe tại những vị trí có dấu hiệu phát sinh theo quy định pháp luật. UBND tỉnh yêu cầu: Hành lang an toàn đường bộ sau khi giải tỏa xong, phải bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Nếu để tình trạng xây dựng hoặc sử dụng trái phép, san lấp mặt bằng trong phần đất hành lang an toàn đường bộ vẫn tái diễn thì người đứng đầu UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết