Tiếng Việt | English

08/02/2016 - 20:51

Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng

Sáng tạo trong giảng dạy

Mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, lấy học trò làm trung tâm của mọi hoạt động, 4 năm qua, Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đạt những thành tích đáng tự hào, là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục trong toàn tỉnh.

Theo chân thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Toàn tham quan các lớp học theo mô hình giảng dạy mới VNEN đang được thực hiện trong toàn trường, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với cách tổ chức lớp học hoàn toàn mới. Học sinh chia thành từng tổ thảo luận tìm kiến thức.


Một trong những tiết học của các em học sinh Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng.

Theo thầy Toàn, ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười, điều kiện học tập của học sinh còn nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà các thầy cô nản lòng. Bởi nếu không đổi mới trong cách dạy và học thì chính học sinh sẽ là người chịu thiệt thòi. Năm học 2012-2013, trường mạnh dạn đưa môn Tiếng Anh vào giảng dạy cho học sinh khối 1, 2 và là đơn vị duy nhất của huyện cũng như khu vực các huyện vùng Đồng Tháp Mười thực hiện thí điểm việc dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam - mô hình VNEN trong phạm vi toàn trường.

Nói thì dễ chứ khi bắt tay vào thực hiện lại là một việc hoàn toàn khác. Theo thầy Toàn, với quyết tâm đổi mới, trường mạnh dạn tổ chức cho đội ngũ giáo viên toàn trường đi học tập kinh nghiệm tại các trường đang thực hiện mô hình, nghe nơi nào thực hiện thành công, Ban giám hiệu đến nghiên cứu, học hỏi. Năm học 2012-2013, trường thí điểm mô hình cho học sinh khối lớp 2. Thực hiện mô hình mới, người thầy không còn dạy theo cách thông thường mà cả lớp trở thành các nhóm tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức, chỉ khi nào gặp khó khăn, thầy cô mới hướng dẫn giúp các em tự tìm kiến thức. Việc áp dụng mô hình mới không chỉ tạo được hứng khởi trong việc dạy và học mà còn nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh học sinh. Đến nay, mô hình được triển khai áp dụng trong cả 5 khối lớp.


Đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó lấy học sinh làm trung tâm của mọi hoạt động.

Theo cô Vũ Thị Ngân thì việc đổi mới phương pháp giảng dạy mang lại hiệu quả tích cực. Qua phương pháp học mới, các em tự đánh giá mình, các bạn trong nhóm mình cũng như các nhóm khác, từ đó giúp học sinh hình thành được những kỹ năng cần thiết, chủ động tham gia các hoạt động trong giờ học một cách tích cực, nắm bài tốt hơn, hình thành tư duy phát triển toàn diện. Cũng từ việc đổi mới phương pháp dạy và học, những năm qua chất lượng giáo dục của trường luôn dẫn đầu toàn huyện, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng hàng năm đạt từ 99,6% trở lên. Trong 4 năm học qua, trường có nhiều học sinh đạt giải cao qua các cuộc thi cấp tỉnh, trong đó, có 14 giải nhất, 16 giải nhì và 21 giải ba. Riêng từ năm học 2012-2013 đến nay, trường luôn có học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi toàn quốc.

Thầy Nguyễn Văn Toàn cho biết thêm, việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hoạt động của từng đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Đồng thời, tạo được sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong công tác chuyên môn của từng thành viên trong trường, từ đó, góp phần đưa trường trở thành một trong những đơn vị tiên tiến xuất sắc tiêu biểu trong huyện và trong khu vực các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

Với những kết quả trên, tháng 2-2015 Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt chuẩn chất lượng trường Tiểu học mức 3 vào tháng 12-2015. Riêng chi bộ nhà trường 4 năm liền được công nhận chi bộ vững mạnh, xuất sắc tiêu biểu./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết