Tiếng Việt | English

26/01/2023 - 19:25

Sau xe tăng, Ukraine hối thúc phương Tây viện trợ máy bay và tên lửa tầm xa

Tổng thống Ukraine Zelensky đã kêu gọi các nước phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa, chỉ vài giờ sau khi Mỹ và Đức đồng ý chuyển giao xe tăng chiến đấu hạng nặng cho nước này.

Trong bài phát biểu trực tuyến ngày 25/1, ông Zelensky cảm ơn những người đồng cấp Mỹ và Đức đã quyết định cung cấp xe tăng, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu bổ sung vũ khí của Ukraine.

Binh sỹ Mỹ phóng tên lửa ATACMS trong cuộc tập trận tại New Mexico. Ảnh: US Army

“Việc cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa là điều quan trọng. Chúng ta cần mở rộng hợp tác trong lĩnh vực pháo binh”, ông Zelensky nói và cho biết thêm, Ukraine cũng cần máy bay chiến đấu. Theo ông, “tốc độ và khối lượng vũ khí mà phương Tây chuyển giao là chìa khóa cho các hoạt động" của nước này.

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak bày tỏ hy vọng, những quốc gia ủng hộ Ukraine sẽ cung cấp tên lửa tầm xa, trong khuôn khổ quá trình đàm phán về việc chuyển giao vũ khí tiếp theo cho Kiev.

“Ngay bây giờ, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong quan điểm của giới tinh hoa chính trị ở các nước châu Âu. Họ hiểu rằng chúng tôi cần rất nhiều trang thiết bị, trong đó có cả xe bọc thép. Sắp tới, chắc chắn chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận về tên lửa tầm xa. Chỉ những tên lửa này mới có khả năng phá hủy gần như toàn bộ cơ sở hạ tầng của Nga”.

Telegraph trích dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, chính phủ Anh "không loại trừ" khả năng cung cấp cho Ukraine các tên lửa tầm xa, nhưng hiện giờ họ không có kế hoạch đó. Washington trước đây đã từ chối yêu cầu của Ukraine về tên lửa đất đối đất ATACMS, có tầm bắn khoảng 305km và vẫn chưa rõ liệu họ có thay đổi lập trường hay không.

Nga đã nhiều lần yêu cầu các nước phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng động thái này sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và cản trở các cuộc đàm phán. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chỉ trích quyết định cung cấp xe tăng của phương Tây là “hành động khiêu khích”, cảnh báo rằng, những xe tăng này sẽ bị Nga phá hủy./.

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch)

Chia sẻ bài viết