Tiếng Việt | English

02/07/2019 - 21:25

Sinh viên Việt Nam hoàn thành chương trình đại học trong 20 tháng

Sống ở Mỹ, học một trường đại học ở Việt Nam nhưng sinh viên Phan Lê Thanh Chương đã hoàn thành chương trình đào tạo đại học chỉ sau 20 tháng.

Sinh viên Phan Lê Thanh Chương, đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, chụp ảnh cùng sinh viên, cán bộ Đại học Trực tuyến FUNiX trong Lễ Trao bằng tốt nghiệp của mình. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sinh viên Phan Lê Thanh Chương, đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, chụp ảnh cùng sinh viên, cán bộ Đại học Trực tuyến FUNiX trong Lễ Trao bằng tốt nghiệp của mình. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trường Đại học trực tuyến FUNiX (thuộc Tổ chức giáo dục FPT) vừa tổ chức lễ trao bằng Kỹ sư ngành Kỹ thuật phần mềm cho sinh viên Phan Lê Thanh Chương, sinh năm 1985, đang sống tại Mỹ. Đặc biệt, Phan Lê Thanh Chương đã hoàn thành chương trình đào tạo đại học chỉ sau 20 tháng và là sinh viên đầu tiên nhận bằng tốt nghiệp của FUNiX.

Do khoảng cách địa lý, sinh viên Phan Lê Thanh Chương không trực tiếp có mặt mà được kết nối trực tuyến để nhận bằng. Đại diện phụ huynh của Chương là bác Ninh Duy Kình thay mặt con nhận bằng.

Phan Lê Thanh Chương theo học FUNiX từ tháng 10/2017 và xuất sắc giữ kỷ lục hoàn thành các chứng chỉ số 2 (Lập trình viên ứng dụng mobile), chứng chỉ 3 (Lập trình viên ứng dụng doanh nghiệp), chứng chỉ 4 (Thông thạo môi trường làm việc CNTT) và chứng chỉ 7 (Tiền tốt nghiệp) lần lượt trong vòng 33, 17, 15, 221 ngày. Anh vừa học, vừa làm tại một công ty công nghệ trong điều kiện vừa phải chăm sóc gia đình với hai con nhỏ.

Chương bảo vệ tốt nghiệp với đề tài "Xây dựng hệ thống ứng dụng Web quản lý dịch vụ cho thuê nhà". Chia sẻ về lý do chọn đề tài tốt nghiệp, Chương cho biết ban đầu anh nghĩ đây là một đề tài dễ, nhưng càng làm càng thấy khó, nhất là khi phải nối tất cả kiến thức vào một sản phẩm.

Lê Thanh Chương học đại học cách nửa vòng Trái đất, vừa học, vừa làm, vừa chăm sóc gia đình. (Ảnh: FPT)
Lê Thanh Chương học đại học cách nửa vòng Trái đất, vừa học, vừa làm, vừa chăm sóc gia đình. (Ảnh: FPT)

Lễ bảo vệ tốt nghiệp cũng diễn ra trực tuyến. Phan Lê Thanh Chương có 25 phút thuyết trình về đề tài đồng thời demo sản phẩm và 35 phút trả lời câu hỏi phản biện, lắng nghe những ý kiến đánh giá, góp ý từ Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp.

Là sinh viên đầu tiên tốt nghiệp tại Đại học trực tuyến FUNiX, Phan Lê Thanh Chương cũng là người có những đóng góp to lớn cho nhà trường, từ chương trình học, hệ thống thông tin… Không chỉ tập trung cho việc học của mình, Chương còn liên tục đánh giá và phản hồi cũng như chia sẻ, dẫn dắt cho các sinh viên đi sau, đúng với tinh thần của FUNiX là trường học của sinh viên.

Nhắn nhủ tới các bạn sinh viên khác, Thanh Chương cho biết: “Bằng cấp rất quan trọng cho cuộc chiến lâu dài, vì các bạn không chỉ làm ở một công ty mà còn làm ở nhiều nơi khác nhau. Các bạn còn trẻ, học lập trình không khó, quan trọng là tinh thần tự học, bằng kinh nghiệm đi trước, mình sẵn sàng góp ý, giải thích những kiến thức về lập trình, công việc, mục tiêu cho các sinh viên khác”. 


Theo ông Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập FUNiX, kết quả học tập của Chương, sinh viên cách nhà trường đến nửa vòng Trái đất, đã chứng minh cho những ưu điểm vượt trội của mô hình đào tạo công nghệ thông tin mà FUNiX theo đuổi. Thay vì ràng buộc người học với hệ thống trường lớp với sự phụ thuộc cao vào giáo trình và giảng viên, FUNiX mang đến cho sinh viên sự chủ động cao trong học tập. Nhà trường cung cấp nền tảng, phương tiện học tập, kho học liệu online khổng lồ đến từ những trường đại học lớn trên thế giới và hệ thống người hướng dẫn là những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nghề sẵn sàng dẫn dắt, chỉ lối 24/24 cho sinh viên.

Thanh Chương nắm giữ nhiều kỷ lục học tập của Đại học trực tuyến FUNiX. (Nguồn: FPT)
Thanh Chương nắm giữ nhiều kỷ lục học tập của Đại học trực tuyến FUNiX. (Nguồn: FPT)

Nhờ vậy, sinh viên có thể học tập ở bất kỳ đâu chỉ với chiếc máy tính và kết nối internet, tự quyết định thời gian, tốc độ học đồng thời có thể liên tục phản hồi và đóng góp để nhà trường cập nhật và hoàn thiện từ bài giảng đến cách thức vận hành.

“Mục tiêu của FUNiX là xây dựng một nền tảng học tập 4.0, làm thế nào để mỗi sinh viên đều có thể tự học, tự chủ việc học một cách cao nhất. Mỗi sinh viên giống như Chương đối với nhà trường chính là một viên gạch góp phần xây dựng nên một công trình chung trong sự nghiệp giáo dục của FUNiX nói riêng, đóng vai trò to lớn đối với đất nước Việt Nam nói chung,” ông Nam chia sẻ.

Ông Nam cho rằng, Việt Nam có thể tham gia cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật 4.0 chỉ bằng cách mỗi sinh viên, mỗi người trẻ đều có thể có năng lực tự học bất kỳ một nghề nào, một công nghệ nào mới. Việc học phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm của mỗi người. FUNiX làm đường cho các bạn đi, con đường ấy rất cần sự gắn kết của từng cán bộ, nhân viên FUNiX để tạo môi trường tốt hơn nữa cho sinh viên học tập trong thời gian sắp tới.

Trường Đại học Trực tuyến FUNiX (thuộc Tổ chức giáo dục FPT) khai giảng tháng 10/2015, đào tạo về lĩnh vực công nghệ thông tin. Đến nay, trường đã có hơn 3.000 sinh viên ở nhiều lứa tuổi. Phan Lê Thanh Chương là sinh viên đầu tiên học hết các khóa học của Đại học này để nhận bằng tốt nghiệp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết