Tiếng Việt | English

09/01/2023 - 09:47

Sớm khắc phục tình trạng sạt lở kênh Dương Văn Dương

Những ngày qua, người dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An nơm nớp lo sợ khi thấy bờ kênh Dương Văn Dương ngày càng xuất hiện nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND, Quốc hội, người dân nhiều lần kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp khắc phục các điểm sạt lở bờ kênh và nâng cấp, mở rộng đường bờ Bắc kênh Dương Văn Dương (đoạn từ thị trấn Tân Thạnh đến xã Hậu Thạnh Tây). Thế nhưng, hiện tình trạng sạt lở bờ kênh Dương Văn Dương vẫn chưa được ngành chức năng khắc phục triệt để, gây khó khăn cho việc lưu thông cũng như đe dọa cuộc sống của người dân.

Tình trạng sạt lở đoạn từ cầu treo Hậu Thạnh Đông đến ranh Trung tâm Nông sản Hậu Thạnh Đông ngày càng nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống người dân (Ảnh: Kim Ngọc)

Bà Nguyễn Thị Nhành chia sẻ: “Hàng ngày, tôi 2 lượt đi, về trên tuyến đường cặp kênh Dương Văn Dương. Tôi thấy bờ kênh ngày càng xuất hiện nhiều chỗ sạt lở nghiêm trọng, nhất là đoạn qua địa bàn xã Hậu Thạnh Tây. Tôi mong các ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này để bảo đảm an toàn trong việc đi lại cho người dân”.

Được biết, kênh Dương Văn Dương chảy qua huyện Tân Thạnh có chiều dài trên 31km. Thời gian qua, UBND huyện Tân Thạnh và các xã có đoạn sông bị sạt lở sử dụng ngân sách địa phương đắp nền hạ, gia cố một số vị trí cặp kênh. Tuy nhiên, do thay đổi dòng chảy và các phương tiện có trọng tải lớn lưu thông qua lại ngày càng nhiều nên sạt lở ngày càng nghiêm trọng, trong khi nguồn ngân sách của địa phương có hạn.

Thông tin từ UBND tỉnh, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp ngành chuyên môn huyện Tân Thạnh tổ chức khảo sát hiện trạng và lập thủ tục chuẩn bị đầu tư công trình Xử lý sạt lở bờ kênh Dương Văn Dương. Quy mô công trình gia cố 23 điểm sạt lở (phía bờ Bắc), có chiều dài xử lý sạt lở L=972m, tổng mức đầu tư 8.832.651.000 đồng. Hiện UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng.

Riêng đường bờ Bắc kênh Dương Văn Dương, trước đây do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 đầu tư (năm 2009-2010), mặt đê được đổ bêtông rộng 2,5-3m. Việc nâng cấp, mở rộng đường bờ Bắc kênh Dương Văn Dương, UBND tỉnh giao UBND huyện Tân Thạnh rà soát quy hoạch phát triển giao thông của địa phương và đánh giá các mặt thuận lợi, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để có kế hoạch đầu tư nâng cấp phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của địa phương.

Việc các ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục các điểm sạt lở bờ kênh và nâng cấp, mở rộng đường bờ Bắc kênh Dương Văn Dương (đoạn từ thị trấn Tân Thạnh đến xã Hậu Thạnh Tây) sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển cân đối, hài hòa về KT-XH giữa các khu vực trong huyện; đồng thời, điều tiết được giao thông, chia sẻ áp lực cho Đường tỉnh 837 vào dịp lễ, tết./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết