Tiếng Việt | English

27/01/2016 - 15:18

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình!

Ở cái tuổi 80, lẽ ra ông Phạm Đình Kim, ở khu phố Bình Yên Đông 2, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An phải tận hưởng cuộc sống cùng con cháu nhưng ông vẫn lặng lẽ tham gia công tác xã hội. Với ông, được giúp người, giúp đời là niềm vui, niềm hạnh phúc lúc "về chiều".


Phòng thuốc nam từ thiện tại đình Bình Yên Đông do ông Kim sáng lập được duy trì nhiều năm nay

Thời kháng chiến chống Pháp, ông từng được học khóa Y tá Ban Quân y tỉnh đội Mỹ Tho. Suốt những năm tháng ấy, ngoài tham gia công tác binh vận, ông còn tiếp tế thuốc cho đơn vị, phục vụ kháng chiến. Chính duyên nợ với nghề thuốc nên sau ngày đất nước giải phóng, ông làm Trưởng trạm Y tế phường 4. Sau đó, ông làm Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh 2 nhiệm kỳ.

Mặc dù tuổi cao nhưng ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động tại địa bàn dân cư; gần gũi, sâu sát, quan tâm đến cuộc sống của người dân. 3 năm qua, ông sử dụng tiền trợ cấp xã hội của mình để giúp đỡ người dân khu phố khi có hữu sự với tổng số tiền 6 triệu đồng.

Điểm nổi bật trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ông là sáng lập phòng thuốc nam để khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, người già neo đơn cách nay hơn 10 năm, đặt tại đình Bình Yên Đông. Thành quả này có sự đóng góp của vợ và các thành viên trong gia đình. Không những vậy, ông còn vận động và đóng góp xây mới ngôi đình và vận động xây dựng bia liệt sĩ.

Sau khi đình Bình Yên Đông được hoàn thiện, ông tiếp tục phụ trách đình Bình Quân và tiếp tục vận động, hỗ trợ về bàn ghế, cây kiểng,... Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông bàn bạc với Ban Quản trị nên đưa liệt sĩ của địa phương vào thờ tại đình. Khi được nhiều người thống nhất, ông bỏ tiền túi để mua khánh thờ cũng như tổ chức lễ. Ngoài việc tổ chức giỗ thần 3 lần/năm, đình còn giỗ các chiến sĩ để ghi nhớ công ơn của những người lính Cụ Hồ đã hy sinh để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc.

“Khi còn sức khỏe, tôi mong muốn tiếp tục được đóng góp sức mình xây dựng quê hương. Ước muốn cuối đời của tôi là có người thay thế, duy trì được những điều mình từng làm. Tôi nghĩ rằng, sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” - ông cho biết.

Phó Chủ tịch UBND phường 4 - Mai Ngọc Cầm cho biết: Ông Kim là người có nhiều đóng góp cho địa phương. Ông từng nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, bằng khen về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015,...

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết