Không nằm ngoài diễn biến chung của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc SUV đô thị sau cú bứt phá trong tháng cuối năm 2021, cũng chứng kiến màn lao dốc doanh số (vốn đã được dự báo trước) trong tháng mở màn của năm 2022.
Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) công bố, kết thúc tháng 1 vừa qua, tổng lượng tiêu thụ xe SUV đô thị tại Việt Nam chỉ đạt 5.497 xe, giảm đến 4.530 xe, tương đương hơn 45% so với tháng 12/2021.
Phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam tháng 1/2022 ghi nhận doanh số giảm mạnh so với tháng trước đó
Trong đó, Toyota Corolla Cross là mẫu xe ghi nhận doanh số giảm mạnh nhất. Cụ thể, khép lại tháng 1.2022, mẫu xe nhà Toyota bán ra 1.715 xe. Dù vẫn dẫn đầu phân khúc SUV đô thị, tuy nhiên, so với tháng trước đó, lượng xe Corolla Cross đến tay khách hàng đã giảm rất mạnh 2.751 xe, tương đương đến gần 62%.
Không lao dốc doanh số như Corolla Cross nhưng đối thủ cạnh tranh lớn nhất với mẫu xe Nhật là KIA Seltos tháng qua cũng chứng kiến lượng xe bán ra giảm khá mạnh, ở mức 895 xe, tương đương gần 35% so với tháng 12/2021.
Toyota Corolla Cross là mẫu xe gây bất ngờ nhất, khi giảm mạnh gần 3.000 xe so với tháng 12/2021
Ngoài Corolla Cross và Seltos, hàng loạt mẫu SUV đô thị khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số âm so với tháng trước đó. KIA Sonet bán ra 620 xe, giảm 293 xe. Hyundai Kona bán 504 xe, giảm 193 xe. Bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 bán ra lần lượt 208 và 104 xe, cùng giảm 110 xe. Trong khi đó, “ông hoàng phân khúc” một thời - Ford EcoSport chỉ đạt doanh số 87 xe, giảm mạnh 248 xe so với tháng 12/2021.
Ở chiều hướng tích cực, Toyota Raize và Honda HR-V trở thành những điểm sáng hiếm hoi khi là hai mẫu xe “ngược dòng” với doanh số tăng nhẹ. Cụ thể, Toyota Raize tháng qua bán ra tổng cộng 562 xe, tăng 373 xe so với tháng 12.2021. Trong khi, các đại lý Honda cũng giao đến tay khách hàng 247 chiếc HR-V trong tháng 1, tăng 88 xe.
Thế trận “căng như dây đàn” giữa Toyota và KIA
Bên cạnh màn cạnh tranh doanh số của từng mẫu xe riêng lẻ, phân khúc SUV đô thị thời gian gần đây cũng xuất hiện thêm cuộc đua khác không kém kịch tính giữa các thương hiệu ô tô. Bởi đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 3 hãng xe “all in” vào chiến địa này với ít nhất 2 mẫu xe mỗi hãng được bán ra cùng lúc. Toyota có Corolla Cross và Raize; KIA có Seltos và Sonet; trong khi Mazda góp mặt 2 đại diện là CX-3 và CX-30.
Toyota và KIA đang tạo nên cuộc đua hấp dẫn ở phân khúc SUV đô thị
Đáng chú ý, cuộc cạnh tranh xét về thương hiệu đến lúc này đang chứng kiến sự vượt trội của Toyota và KIA. Bởi tính trong năm 2021 vừa qua, hai hãng xe này đã cho thấy sự áp đảo tuyệt đối, khi đạt lượng xe bán ra cộng dồn lên đến 37.044 xe, chiếm đến gần 80% thị phần phân khúc SUV đô thị.
Trong tháng 1/2022, tình hình vẫn không có nhiều thay đổi. 4 mẫu xe gồm Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, KIA Seltos và KIA Sonet tiếp tục thống trị với doanh số gộp lên đến 4.347 xe, chiếm hơn 79% trên tổng lượng xe SUV đô thị bàn giao đến tay khách hàng.
Mazda dù có đến 2 mẫu xe góp mặt nhưng vẫn chưa tạo được nhiều dấu ấn ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam
Mặc dù vậy, cuộc đua tranh giữa Toyota và KIA lại đang rất “giằng co”. Hai thương hiệu này gần như so kè nhau “từng tấc đất” và tạo nên một chiến doanh số cực kì hấp dẫn. Khép lại năm 2021, Toyota Corolla Cross bán ra 18.411 xe, tạm nhỉnh hơn gần 2.000 xe so với KIA Seltos (16.122 xe). Tuy nhiên, ở “chiếu dưới” kết quả đang ngược lại khi mẫu xe “đàn em” KIA Sonet lại tạm thời chiếm ưu thế trước Toyota Raize khi bỏ xa đối thủ hơn 1.000 xe sau vài tháng mở bán.
Theo nhiều chuyên gia, với những lợi thế như thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt cùng giá bán phù hợp, SUV đô thị tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2022. Mặc dù vậy, cuộc đua tranh ở chiến địa này sẽ khó có bất ngờ khi Toyota và KIA vẫn là hai thương hiệu làm chủ cuộc chơi./.
Theo thanhnien.vn