Tiếng Việt | English

27/02/2016 - 05:09

Syria trước giờ G: Tất cả các bên đã sẵn sàng cho thỏa thuận ngừng bắn

Ngày 26/2, hãng tin Reuters cho biết, phần lớn các nhóm vũ trang nổi dậy ở Syria được phép tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình.

Theo điều khoản của thỏa thuận, các nhóm vũ trang phải khẳng định cam kết của họ với Nga và Mỹ trước 12h theo giờ Syria, tức 17h theo giờ Việt Nam. Lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ đêm nay.

Bước đầu Ủy ban đàm phán cấp cao Syria (High Negotiations Committee), đại diện cho nhóm vũ trang Quân đội Syria tự do và các nhóm đối lập khác hôm nay đã ra tuyên bố sẽ tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tuần với quân đội chính phủ Syria. Tuy nhiên, tuyên bố này cũng nhấn mạnh rằng chính phủ và các đồng minh không được lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn này để chống lại phe nổi dậy dưới danh nghĩa tiêu diệt khủng bố.

Đất nước Syria đang bị chia cắt bởi nhiều nhóm vũ trang khác nhau. (Ảnh: RT)

Trong khi đó, chính phủ Đức cùng ngày kêu gọi tất cả các bên ở Syria tránh những hành động có thể đe dọa lệnh ngừng bắn này.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga đã nhận được thông tin rằng tất cả các bên được kỳ vọng tham gia vào tiến trình hòa bình Syria tuyên bố sẵn sàng ký vào thỏa thuận ngừng bắn.

Các hàng thông tấn của Nga hôm nay dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc gặp các quan chức cơ quan an ninh liên bang nhấn mạnh rằng: tiến trình hòa bình ở Syria sẽ khó khăn, nhưng khẳng định sẽ không có con đường nào khác.

Một quan chức Nga cho biết, các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria có thể được tái khởi động tại Geneva, Thụy Sỹ, vào ngày 7/3 tới./.

Nguồn: Diệu Hương/VOV

Chia sẻ bài viết