Tiếng Việt | English

09/10/2017 - 15:54

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Tai nạn do say rượu có được hưởng bảo hiểm y tế?

* Câu hỏi: Ba tôi năm nay 46 tuổi, hiện có 1 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc và 1 thẻ BHYT tự nguyện theo hộ gia đình, nơi đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa - Long An, hiện đang chữa bệnh dịch vụ tại Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM. Khi mang hóa đơn chứng từ về bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đức Hòa có được thanh toán một phần chi phí không? Nếu ba tôi bỏ bớt đi 1 thẻ BHYT, có bị mất quyền lợi gì không?

Nguyễn Thị Thủy (Đức Hòa)

Trả lời:

Điều 16 của Luật BHYT quy định: Mỗi người chỉ được cấp 1 thẻ BHYT và theo thứ tự đối tượng tham gia BHYT thì thẻ BHYT theo hộ gia đình có thứ tự sau các loại hình tham gia BHYT bắt buộc, do đó, ba của bà cần liên hệ với BHXH huyện nơi ba của bà tham gia BHYT hộ gia đình để trả lại thẻ BHYT. Quyền lợi KCB của thẻ BHYT bắt buộc và thẻ BHYT hộ gia đình là như nhau.

Trường hợp ba của bà điều trị bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Bình Dân mà không có giấy chuyển tuyến KCB thì sẽ không được hưởng quyền lợi KCB BHYT. Trong trường hợp nằm viện mà không có giấy chuyển tuyến, không phải trường hợp cấp cứu thì ba của bà sẽ được hưởng 60% chi phí KCB BHYT nhân với mức quyền lợi được hưởng (Ví dụ: quyền lợi là 80% thì sẽ là 60%x80%).

* Câu hỏi: Khi say rượu bị té xe hoặc say rượu đánh nhau có được hưởng quyền lợi KCB BHYT không?

Hồ Văn Nhã

Trả lời:

Theo Điều 23 Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13-6-2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, khi say rượu bị té xe hoặc say rượu đánh nhau thì vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

* Câu hỏi: Tôi đi khám bệnh đúng tuyến, có trình thẻ BHYT, phải chụp X-quang (chụp X-quang phổi) thì bệnh viện thanh toán như thế nào? 100% tiền chụp X-quang hay chỉ một phần?

mynh@gmail.com

Trả lời:

Trường hợp của anh/chị do không nêu rõ thuộc đối tượng nào nên theo quy định của Luật BHYT thì khi đi KCB đúng tuyến, có trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh thì sẽ được hưởng 100% quyền lợi KCB BHYT khi chụp X-quang theo mức quyền lợi được hưởng (100%, 95%, 80% tùy theo đối tượng tham gia BHYT của anh/chị).

* Câu hỏi: Sau khi bàn giao lại sổ BHXH cho người lao động giữ thì người lao động có được tự lập hồ sơ để chốt sổ bảo hiểm sau khi nghỉ việc hay không?

Trần Văn Chí (TP.Tân An)

Trả lời:

Thủ tục lập hồ sơ báo tăng, giảm,... chốt sổ khi nghỉ việc là trách nhiệm của chủ sử dụng lao động. Khi bạn nghỉ việc, chủ sử dụng lao động theo quy định phải thực hiện các thủ tục với cơ quan BHXH và kịp thời xác nhận quá trình đóng để trả lại cho người lao động./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

 

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích