Tiếng Việt | English

15/04/2016 - 21:13

Tại sao Mỹ không bắn hạ Su-24 của Nga áp sát tàu USS Donald Cook?

Dù coi hành động áp sát tàu USS Donald Cook của Su-24 là mang đầy tính khiêu khích Hải quân Mỹ không cho rằng việc sử dụng vũ lực là cần thiết.

Tờ Navy Times dẫn lời cựu Đại tá Hải quân Mỹ Rick Hoffman- người từng là chỉ huy tàu khinh hạm và tàu tuần dương của Mỹ- cho biết: “Bạn không thể giết người chỉ vì họ gây khó chịu. Chúng tôi không ở trong tình trạng có chiến tranh với Nga”.

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga bay trên đầu tàu khu trục USS Donald Cook. Ảnh AFP

“Đây không phải là trường hợp chúng tôi nhận được lời đe dọa tấn công từ một kẻ xa lạ không biết chúng tôi là ai”, ông Hoffman nói và cho biết, với tư cách là chỉ huy tàu tuần dương đảm nhiệm việc bảo vệ các tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công trước các cuộc tấn công từ trên không, ông hoàn toàn biết cách xử lý các mối đe dọa của máy bay địch.

Tại thời điểm áp sát chiếc tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Donald Cook, các chiến đấu cơ Su-24 không hề mang theo vũ khí và bản thân tàu Donald Cook cũng không hề nhận thấy cường kích Su-24 khóa mục tiêu chiếc tàu này để tấn công bằng tên lửa.

Theo ông Hoffman, dù việc máy bay Nga áp sát tàu chiến Mỹ là vi phạm thỏa thuận năm 1973 giữa Mỹ và Nga và là hành động khiêu khích rõ ràng, việc bắn hạ chiếc máy bay đồng nghĩa với việc viên phi công có thể sẽ thiệt mạng. Đây không phải là hành động được cho phép trong tình huống này.

Cũng theo Đại tá Hoffman, vụ áp sát của máy bay Nga dường như chỉ nhằm tuyên truyền cho Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Sẽ rất thú vị khi được chứng kiến báo chí Nga viết gì về vụ việc này”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết