Tiếng Việt | English

20/01/2023 - 13:40

Tạm gác niềm riêng để người dân vui đón tết

Xuân về, mọi người, mọi nhà vui tết đoàn viên thì nơi biên giới xa xôi, những người lính biên phòng vẫn ngày đêm chắc tay súng, bảo vệ biên cương của Tổ quốc để người dân đón tết an toàn, vui tươi.

Tạm gác niềm riêng

Tiếp chúng tôi tại tiền sảnh đơn vị, Đại úy Nguyễn Văn Hóa - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng (ĐBP) Mỹ Thạnh Tây, cho biết: Đơn vị được phân công quản lý đoạn biên giới dài 11,4km qua địa bàn 3 xã: Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Bình, Bình Hòa Hưng (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). Để bảo vệ an toàn địa bàn phụ trách trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, đơn vị bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát biên giới, tăng cường lực lượng tại các địa bàn trọng yếu, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, kịp thời phát hiện và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, hái hoa dân chủ cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS); cùng đón giao thừa theo truyền thống dân tộc với bánh tét, dưa hành, mâm ngũ quả;...

5 năm công tác trong lực lượng biên phòng, đây là năm thứ 4 Trung úy Nguyễn Hữu Tân đón tết ở đơn vị

Cứ mỗi độ xuân về, tết đến, khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt” càng được CBCS biên phòng nêu cao. Khi người dân chuẩn bị đón năm mới, các anh vẫn từng ngày, từng giờ chắc tay súng, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm bình yên cho người dân. Trung úy Nguyễn Hữu Tân, quê tỉnh Quảng Bình, công tác tại ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ) từ năm 2018. 5 năm công tác, đây là năm thứ 4 anh đón tết cùng đồng đội tại đơn vị.

Anh Hữu Tân chia sẻ: “Năm hết, tết đến, ai cũng muốn vui xuân bên gia đình nhưng người lính biên phòng luôn ý thức được trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc. Sự an vui của người dân là niềm vui của chúng tôi”. Chiến sĩ Nguyễn Trọng Phát, ĐBP Mỹ Thạnh Tây, tâm sự: “Là chiến sĩ mới, năm nay ăn tết ở đơn vị, một phần cũng nhớ nhà nhưng em cảm thấy vui và tự hào khi được chung tay, góp sức cùng đồng đội tuần tra bảo vệ biên giới để người dân có một cái tết vui vẻ, bình yên”.

Chiến sĩ Nguyễn Trọng Phát chăm sóc cây cảnh ở đơn vị, chuẩn bị đón tết

Theo Thiếu tá Nguyễn Minh Lợi - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, xuân đến, CBCS đơn vị vẫn tuần tra, mật phục. Niềm vui, nguồn động viên của CBCS trong dịp tết là nhận những món quà, lời động viên từ thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo địa phương đến chúc tết và được tham gia những hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao do đơn vị tổ chức.

Giữ bình yên miền phên giậu

Thiếu tá Nguyễn Hữu Trí - Chính trị viên ĐBP Bến Phố (huyện Vĩnh Hưng), cho biết: "Như mọi năm, năm nay, đơn vị cũng tạo điều kiện để CBCS vui xuân, đón tết tại đơn vị. Đơn vị chuẩn bị nguồn thực phẩm sạch (rau, củ, thịt, cá) cho những bữa ăn và những cành hoa đẹp để CBCS cảm thấy như được đón tết ở nhà. Song song với chuẩn bị cho anh em đón tết, đơn vị xây dựng và triển khai đến 100% CBCS về kế hoạch tăng cường sẵn sàng chiến đấu; tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh, trật tự để người dân được bình yên vui đón xuân".

Rời ĐBP Bến Phố, ngược về ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), dọc hai bên đường, những nhành mai vàng chớm nở, sắc xuân lan tỏa khắp mọi nhà. Theo Đại úy Đào Đình Luyện - Chính trị viên phó ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, trên tinh thần “Vui xuân không quên nhiệm vụ”, đơn vị bảo đảm nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, nhất là những ngày giáp tết. Các chốt chặn và tổ kiểm soát cơ động trải dài trên 9,5km đường biên qua xã Bình Hiệp và Bình Tân luôn có CBCS ngày đêm canh gác bảo vệ biên giới, phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại.

Một mùa xuân mới lại về nơi mảnh đất biên cương. Những chiến sĩ biên phòng luôn tự hào với nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao. Sẵn sàng gác lại niềm riêng, các anh bám trụ, vững vàng tay súng bảo vệ vững chắc từng tấc đất của Tổ quốc để người dân có một mùa xuân hạnh phúc./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết