Tiếng Việt | English

18/01/2016 - 19:09

Tân Hiệp phấn đấu cuối năm 2016, về đích xã nông thôn mới

Đến nay, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thực hiện đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Xã đang tập trung dồn sức phấn đấu đến cuối năm 2016 xây dựng đạt 19/19 tiêu chí NTM.


Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp - Bùi Anh Văn cho biết: “Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, HĐND xã có Nghị quyết thống nhất thực hiện những tiêu chí cụ thể. Đối với các tiêu chí chỉ cần huy động sức dân, không cần vốn hỗ trợ của cấp trên, Đảng ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện trước, tăng cường tuyên truyền. Nhờ sự đồng thuận, đóng góp tích cực của nhân dân trong hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đến nay, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc”.

Nếu như trước đây Tân Hiệp được biết đến là vùng đất kênh rạch chằng chịt, đi lại khó khăn, từ khi phát động chương trình xây dựng NTM hiện nay, hệ thống cầu, đường giao thông của xã cơ bản đáp ứng nhu cầu thông thương, đi lại của người dân. Toàn xã có 3,4km đường được bêtông hóa và khoảng 50km được rải sỏi đỏ, đá xanh. Trong 5 năm qua, xã xây dựng 47 công trình với tổng vốn đầu tư gần 15 tỉ đồng, như: Đường kênh 61 đến huyện Mộc Hóa, đường 90C đến xã Thạnh Phước,... mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.


Nhiều công trình giao thông của xã được bê tông hóa

Không những vậy, hệ thống thủy lợi cũng được xã quan tâm đầu tư xây dựng rộng khắp. Toàn xã có 43,5km kênh rạch, trong các năm qua, được các cấp đầu tư nạo vét kết hợp với xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, đến nay, hệ thống thủy lợi bảo đảm phục vụ trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, xã vận động nhân dân góp vốn cùng với Nhà nước xây dựng đê bao lửng để chủ động sản xuất, thực hiện 24 khu với diện tích 1.217ha.

Ông Nguyễn Văn Bé, người dân ấp 4, xã Tân Hiệp cho biết: “Nhờ hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi được đầu tư, người dân nơi đây có điều kiện tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Giờ thu nhập của người dân ổn định, bình quân đạt gần 30 triệu đồng/người/năm”.

Thời gian qua, Tân Hiệp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cơ giới hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tổng diện tích gieo sạ của xã hơn 4.500ha, tổng sản lượng lương thực đạt gần 29.000 tấn. Bên cạnh đó, nông dân còn luân canh trồng dưa hấu với diện tích khoảng 200 - 300ha, áp dụng mô hình 2 vụ lúa - 1 vụ màu, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương. Ngoài ra, các lĩnh vực văn hóa - xã hội được xã quan tâm đầu tư. Toàn xã có 3 trường học, hiện Trường Mẫu giáo và Tiểu học Tân Hiệp được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Hiện nay, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt chuẩn NTM cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới là giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa và hệ thống chính trị. Theo Đảng ủy xã, đến nay, xe môtô có thể lưu thông trên địa bàn các ấp, tuy nhiên, một số tuyến đường do thời gian sử dụng lâu nên xuống cấp, vì vậy, phải duy tu sửa chữa tốn nhiều kinh phí. Mặc dù xã đã đạt chuẩn văn hóa vào năm 2010 nhưng các thiết chế văn hóa đầu tư xây dựng trước đây về quy mô, diện tích so với tiêu chí xây dựng NTM chưa đạt, không bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, hội họp. Bên cạnh đó, xã còn một vài cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn.

“Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2016, Đảng ủy xã tăng cường các giải pháp giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân để mọi người hiểu được mục đích xây dựng NTM là chăm lo cho dân, tích cực tham gia đóng góp, sớm đưa xã về đích NTM” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp - Bùi Anh Văn cho biết thêm./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết