Tiếng Việt | English

03/04/2019 - 09:12

Nhanh chóng cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân Cần Đước

UBND tỉnh Long An chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Cần Đước tổ chức kiểm tra thực tế, đôn đốc các chủ đầu tư, giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ, nhanh chóng cấp đủ nước cho người dân trên địa bàn các xã Long Cang, Long Định, Long Sơn.

Tình trạng mở van nhưng không có nước xảy ra thường xuyên (ảnh chụp tại xã Long Sơn, huyện Cần Đước)

Tình trạng mở van nhưng không có nước xảy ra thường xuyên (ảnh chụp tại xã Long Sơn, huyện Cần Đước)

Hơn 100.000 đồng/m3 nước

Một buổi trưa những ngày cuối tháng 3, khi nước dự trữ trong ao của gia đình đã cạn, ông Nguyễn Văn Danh, ngụ ấp 5, xã Long Sơn, phải đổi nước về sử dụng. Trước đó, gia đình ông bơm nước vào ao dự trữ, đấu nối 2 đường ống dẫn nước của 2 đơn vị cấp nước khác nhau để đề phòng khi 1 đơn vị mất nước, còn có nước sử dụng. Tuy nhiên, nước dự trữ trong ao vơi dần, 2 đường ống cấp nước cũng không cung cấp đủ nước. Không chỉ gia đình ông Danh mà những hộ lân cận cũng chịu chung tình trạng này.

Ông Danh chia sẻ: “Tình trạng thiếu nước diễn ra hơn 10 ngày qua. Nhà ở cuối đường nước, tôi mở van hứng cả ngày cũng chỉ được một thau nhỏ, có khi không có giọt nước nào. Mùa khô, nước sinh hoạt thiếu trầm trọng, cuộc sống của gia đình hầu như đảo lộn. Tôi phải đi mấy kilomet đổi nước về dùng. Tuy nhiên, chất lượng nước cũng không bảo đảm. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh, huyện nhanh chóng có giải pháp khẩn cấp giải quyết tình trạng này. Gia đình tôi và một số hộ lân cận dự định đổi nước về chia sẻ với những hộ nghèo tại đây vì hiện nay, giá nước sinh hoạt hơn 100.000 đồng/m3. Mỗi ngày, một gia đình phải mất vài trăm ngàn đồng để đổi nước sử dụng. Việc này kéo dài hơn 10 ngày rồi, tốn kém nhiều. Những hộ khá giả còn có khả năng chứ hộ nghèo sẽ không gồng gánh nổi”.

Thiếu nước sinh hoạt khiến cuộc sống người dân tại một vài ấp ở xã Long Cang bị đảo lộn, phải đổi nước về sử dụng với giá cao. Bà Nguyễn Thị Thanh, ngụ xã Long Cang, cho biết: “Vào mùa khô, năm nào cũng thiếu nước sinh hoạt nhưng năm nay đặc biệt nghiêm trọng. Gia đình tôi phải sử dụng nước tiết kiệm. Kinh tế khó khăn nhưng phải “gồng mình” đổi nước với giá 140.000 đồng/m3, có lúc lên tới 170.000 đồng/m3, mỗi ngày, ít nhất gia đình cũng dùng hơn 2m3 nước. Nếu tình trạng này còn kéo dài, chúng tôi cũng chẳng biết phải làm sao”.

Phải nhanh chóng cấp nước

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ tại các xã Long Cang, Long Sơn, Long Định, huyện Cần Đước diễn ra từ lâu nhưng nghiêm trọng nhất là từ đầu tháng 3/2019 đến nay. Có khoảng 1.500 hộ dân tại đây bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 450 - 600 hộ thường xuyên bị thiếu nước hoặc cúp nước. Điều đáng nói là hiện nay, địa bàn 3 xã này có 2 đơn vị cấp nước: Công ty TNHH MTV Hoàng Long (huyện Bến Lức) với công suất thiết kế của nhà máy khoảng 5.000m3/ngày đêm nhưng hiện được cấp phép và vận hành chưa tới 3.000m3/ngày đêm. Chưa kể, đơn vị này không chỉ cấp nước cho người dân các xã trên địa bàn huyện Cần Đước mà còn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân và một số đơn vị khác trên địa bàn huyện Bến Lức. Thứ hai là DNTN Phan Hữu Hiệp (xã Tân Trạch, huyện Cần Đước), tuy nhiên việc cấp nước cho người dân thường xuyên bị gián đoạn, lúc có, lúc không do năng lực của chủ đầu tư hiện tại không đủ.

Theo UBND huyện Cần Đước, việc thiếu nước sinh hoạt khiến cuộc sống một số người dân tại xã Long Sơn, Long Cang, Long Định gặp khá nhiều khó khăn. Huyện nhiều lần chủ trì làm việc với các đơn vị cấp nước và yêu cầu thực hiện đúng hợp đồng. Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo các xã thực hiện các giải pháp cấp bách như hỗ trợ phương tiện, kinh phí để chở nước cung cấp cho người dân. Đồng thời, huyện tích cực phối hợp sở, ban, ngành tỉnh kiểm tra, đôn đốc các đơn vị cấp nước thực hiện đúng cam kết, bảo đảm nhanh chóng, cấp nước đầy đủ cho người dân.

Đại diện Công ty TNHH MTV Hoàng Long (huyện Bến Lức) giải thích việc gián đoạn cấp nước cho người dân là do vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng tăng cao nên đơn vị không đáp ứng đầy đủ được, nhất là các hộ nằm ở cuối tuyến. Bên cạnh đó, công ty đang trong giai đoạn cải tạo, nâng cấp hệ thống nên vận hành thực tế khoảng 50% so với thiết kế. Công ty đã làm việc với UBND huyện Cần Đước, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số sở, ban, ngành liên quan, đơn vị hứa thực hiện đúng cam kết đến ngày 31/3/2019 hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp và cấp nước đầy đủ trở lại cho người dân. Trong quá trình nâng cấp, việc cấp nước bị gián đoạn, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến nhà máy của công ty chở nước về sử dụng.

Tình trạng thiếu nước vẫn xảy ra thường xuyên

Tình trạng thiếu nước vẫn xảy ra thường xuyên

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh ban hành Văn bản (hỏa tốc) số 1107/UBND-KTTC về việc thiếu nước sinh hoạt cục bộ trên địa bàn các xã Long Định, Long Sơn, Long Cang, huyện Cần Đước, trong đó UBND tỉnh đề nghị Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Long tổ chức kiểm tra, khẩn trương thực hiện các biện pháp để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân theo đúng hợp đồng. Nếu khó khăn, công ty báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo giải quyết kịp thời.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Cần Đước tổ chức kiểm tra thực tế, đôn đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Long giải quyết cấp nước cho người dân, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết