Tiếng Việt | English

17/10/2019 - 11:14

Tân Thạnh: Ồ ạt ươm nuôi cá tra bột, nhiều người bị thua lỗ

Những năm qua, ngành nông nghiệp huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có bước chuyển dịch mạnh về cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là việc phát triển nuôi thủy sản, góp phần đáng kể vào sự phát triển KT-XH địa phương. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình nuôi thủy sản, cụ thể là ươm cá tra giống gặp khó khăn, người nuôi bị thua lỗ nặng.

Mua nhầm con giống không bảo đảm chất lượng (cá tra không kỳ), nông dân không bán được cá

Mua nhầm con giống không bảo đảm chất lượng (cá tra không kỳ), nông dân không bán được cá

Lúc đầu, diện tích ươm nuôi cá tra giống còn ít nên hiệu quả, năng suất trung bình khoảng 23 tấn/ha (cỡ 30-35 con/kg). Từ năm 2018, giá cá tra giống và cá tra thương phẩm trên thị trường tăng, mang đến lợi nhuận cao nên nhiều nông dân thuê đất hoặc vay vốn ngân hàng để ươm nuôi mà không lường trước được hậu quả. Anh Nguyễn Thanh Điền, ngụ xã Nhơn Ninh, cho biết: “Mặc dù tôi có đào ao lắng và học hỏi kinh nghiệm ươm nuôi của nhiều người nhưng cá vẫn không thể tránh khỏi dịch bệnh và chết. Sau đợt này, chắc tôi chuyển sang trồng mít”.

Ông Phạm Văn Mây, ngụ xã Bắc Hòa, chia sẻ: “Nghe thông tin nhiều người ươm nuôi cá tra bột lợi nhuận tiền tỉ nên gia đình tôi hùn vốn đào ao với diện tích 1,2ha. Suốt 2 đợt nuôi, cá nhiễm bệnh chết trắng ao, tôi lỗ hơn 200 triệu đồng. Vì vậy, tôi đã lấp ao để trồng lúa”.

Chủ tịch UBND xã Bắc Hòa - Nguyễn Chí Thành cho biết: “Chính quyền địa phương không khuyến khích nhưng đến nay, người dân tự đào ao ươm nuôi cá tra bột với diện tích khoảng 230ha. Hiện có 3 hộ lấp ao, nhiều hộ khác cũng lâm vào cảnh khó khăn do không có lời hoặc bị lỗ vốn. Nguyên nhân là nông dân ươm nuôi tràn lan, mất kiểm soát nguồn nước, chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi, phần lớn thả cá với mật độ rất dày,…”.

Nhiều người dân bị thua lỗ nên để ao trống, chưa biết chuyển đổi hình thức canh tác nào

Nhiều người dân bị thua lỗ nên để ao trống, chưa biết chuyển đổi hình thức canh tác nào

Hiện tại, toàn huyện có hơn 1.200ha ươm nuôi cá tra giống, chủ yếu tại các xã: Tân Hòa, Bắc Hòa, Nhơn Ninh, Tân Ninh, Tân Bình,... Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Nguyễn Trí Dũng cho biết: “Huyện tìm giải pháp khắc phục tình trạng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo phong trào và xác định khu vực nuôi, trồng cụ thể cho từng loại cây, con phù hợp với quy hoạch; sau đó, phát triển diện tích sản xuất đối với những cây, con được đánh giá là thích nghi, có hiệu quả kinh tế; thành lập các câu lạc bộ nuôi, trồng để nông dân có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm với nhau. Đồng thời, liên kết với các nhà khoa học, ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân; tiếp tục củng cố hoạt động của hợp tác xã để liên kết nông dân trong quá trình sản xuất và kết nối các doanh nghiệp theo chuỗi nhằm nâng cao giá trị nông sản./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết