Tiếng Việt | English

22/05/2018 - 06:23

Tân Thủ tướng Malaysia muốn khôi phục sự vinh quang cho đất nước

Ngày 21/5, các thành viên chủ chốt của chính quyền tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã tuyên thệ nhậm chức.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (thứ 2, phải) trong bài phát biểu với các nhân viên Văn phòng Thủ tướng tại Putrajaya ngày 21/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trong buổi lễ được truyền hình trực tiếp, 13 bộ trưởng tuyên thệ đều là thành viên cấp cao của 4 đảng thuộc Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền.

Ông Muhyiddin Yassin, chủ tịch đảng Người dân bản địa Malaysia thống nhất (PPBM) của Thủ tướng Mahathir, nhậm chức Bộ trưởng Nội vụ.

Ông Maszlee Malik cũng thuộc đảng PPBM trở thành Bộ trưởng Giáo dục. Bà Rina Harun, Trưởng Ban Phụ nữ của đảng PPBM, trở thành Bộ trưởng Phát triển Nông thôn.

Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân (PKR) Malaysia Wan Azizah Wan Ismail nắm giữ đồng thời chức Phó Thủ tướng cùng Bộ trưởng Phụ nữ và Phát triển Gia đình. Đây là nữ phó thủ tướng đầu tiên của Malaysia.

Trong khi người đứng đầu bang Selangor Mohamed Azmin bin Ali kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Kinh tế.

Bà Zuraida Kamaruddin, Trưởng Ban Phụ nữ của đảng PKR, giữ chức Bộ trưởng Nhà ở và chính quyền địa phương.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Malaysia là ông Mohamad Sabu, Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân.

Phó Chủ tịch đảng này, ông Salahuddin Ayub, quản lý Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp trên nền tảng nông nghiệp.

Trong khi đó, tiến sỹ Dzulkefly Ahmad, Trưởng Ban sách lược của đảng, giữ chức Bộ trưởng Y tế.

Tổng Thư ký đảng Hành động Dân chủ (DAP) Lim Guan Eng được bổ nhiệm đứng đầu Bộ Tài chính. Phó chủ tịch DAP M Kulasegaran giữ chức Bộ trưởng Nguồn nhân lực.

Trong khi Bộ Giao thông Malaysia nằm dưới quyền quản lý của ông Anthony Loke Siew Fook cũng thuộc DAP, một nhân vật kỳ cựu khác của DAP là ông Gobind Singh Deo nhậm chức Bộ trưởng Truyền thông và đa phương tiện.

Trong bài phát biểu đầu tiên với các nhân viên Văn phòng Thủ tướng sáng cùng ngày, ông Mahathir bày tỏ mong muốn khôi phục lại sự vinh quang trong quá khứ của đất nước.

Trước đó, ông Mahathir đã tuyên bố sẽ thu gọn nội các xuống còn tổng cộng 25 bộ trưởng đồng thời xác định một số ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình, đó là thúc đẩy kinh tế ổn định, thu hồi hàng tỷ USD thất thoát từ vụ bê bối quỹ đầu tư nhà nước Malaysia, hủy bỏ một số đạo luật mà ông cho là không công bằng.

Ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia nhiệm kỳ mới vào tối 10/5 theo giờ địa phương.

Theo thông báo chính thức của Ủy ban Bầu cử Malaysia, PH của ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 14, giành được 113 trong tổng số 222 ghế.

Với kết quả trên, PH có đủ số ghế để thành lập chính phủ liên bang. Kết quả bầu cử cũng cho thấy lãnh đạo PH Mahathir vẫn là chính trị gia được đông đảo người dân Malaysia tín nhiệm./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết