Tiếng Việt | English

04/10/2021 - 18:56

Tân Thủ tướng Nhật Bản công bố danh sách Nội các mới, giải tán Hạ viện

Chính quyền tân Thủ tướng Nhật Bản, ông Kishida Fumio đã chính thức công bố danh sách Nội các mới vào cuối giờ chiều 4/10, đồng thời quyết định giải tán Hạ viện, tiến hành Tổng tuyển cử.

Tân Chánh văn phòng Nội các, Ông Hirokazu Matsuno đã công bố danh sách Nội các mới bao gồm 21 thành viên, trong đó có 13 thành viên lần đầu tham gia Nội các, 4 thành viên tái tham gia. Hai Bộ trưởng tại nhiệm là Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, và Bộ trưởng Phòng vệ Nobuo Kishi. Lần này, tỷ lệ nữ trong Nội các được cải thiện hơn khi có tới 3 thành viên. Thành viên trẻ tuổi nhất là 46 tuổi, cao nhất 77 tuổi. Có 3 Phó Chánh văn phòng Nội các.


Tân Thủ tướng Kishida Fumio (Ảnh: Japan-forward.com)

Độ tuổi các thành viên Nội các được cho là trẻ hơn so với những nhiệm kỳ trước, và phụ trách những vấn đề chủ yếu mà ông Kishida Fumio đã đề cập trong chính sách của mình, như thực hiện cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kỹ thuật số. Điều này cho thấy tân Thủ tướng quyết tâm thực hiện những cam kết của mình trong thời gian tới.

Tân Thủ tướng đã quyết định lịch trình giải tán Hạ viện vào ngày 14, niêm yết danh sách bầu cử vào ngày 19 và tiến hành Tổng tuyển cử vào ngày 31 tháng này.

Quyết định đã được thông báo tới tất cả đảng phái đối lập, trong đó đã có ý kiến không đồng ý với quyết định này của Thủ tướng Kishida Fumio. Riêng trong nội bộ đảng cầm quyền của Thủ tướng Kishida Fumio nhiều ý kiến tán thành việc giải tán Hạ viện và cho rằng đây là quyết định đúng đắn, nhất là trong thời diểm dịch Covid-19 đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong khi đó, nhiều Nghị sĩ Nhật Bản mong muốn chính quyền mới sẽ có những dấu ấn tích cực. Thống đốc Tokyo, Bà Yuriko Koike cho rằng trước mắt đối sách cho đại dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế là chủ đề quan trọng nhất. Do đó, hy vọng chính quyền mới thúc đẩy tốt việc này.

Ông Masao Uchibori, Thống đốc tỉnh Fukushima mong muốn tân Thủ tướng tiếp tục nỗ lực thực hiện khôi phục Fukushima sau thảm họa kép 11/3, đặc biệt là những tổn hại lâu dài do các nhà máy điện hạt nhân mang lại.

Dự kiến, tối ngày hôm nay (4/10), ông Kishida Fumio sẽ tiến hành cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là Thủ tướng. Ông sẽ đề cập tới Nội các mới, và những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong thời gian tới./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo

Chia sẻ bài viết